Triển khai thí điểm dịch vụ công 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp
Kinhtedothi – Để hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục bảo hiểm thất nghiệp được nhanh chóng, thuận tiện, Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương triển khai thí điểm dịch vụ công đối với 6 nội dung.
Bộ Nội vụ đã có Công văn số 5274/BNV-CVL gửi UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.
Việc này để thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 30/10/2023 của Chính phủ về phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia; Kết luận Phiên họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 tại Thông báo số 171/TB-VPCP ngày 11/4/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Trong đó, giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình và cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn đối với 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 21/7/2025: thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng đối với các trường hợp bất khả kháng, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh.
Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai ngay các nội dung:
Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu của Bộ Nội vụ về việc tiếp nhận, giải quyết 6 thủ tục bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 21/7/2025.
Sử dụng tài khoản quản trị cấp cao của UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương để phân quyền cho tài khoản quản trị của Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm để giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên.
Sở Nội vụ rà soát và có giải pháp để nâng cấp hệ thống quản lý văn bản và điều hành (hệ thống Office) của Sở nhằm đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành.
Rà soát việc giao chỉ tiêu liên quan đến “Chỉ số phục vụ người dân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến” của tỉnh, TP để tránh hạn chế quyền của người lao động vì hiện nay đa số người lao động là lao động phổ thông, thực hiện giao dịch điện tử không thành thạo, việc nộp hồ sơ trực tuyến chỉ là một phương thức hỗ trợ người lao động bên cạnh phương thức nộp hồ sơ trực tiếp.

Luật Việc làm: mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Kinhtedothi - Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Mạnh Khương, Luật Việc làm đã tập trung sửa đổi các nội dung lớn, trọng tâm như: mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhằm tăng cường diện bao phủ chính sách và phù hợp với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024; linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp...

Luật Việc làm (sửa đổi): nhiều điểm mới về chính sách bảo hiểm thất nghiệp
Kinhtedothi - Luật Việc làm (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 16/6/2025. Luật gồm 8 chương, 55 điều có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026, trong đó có nhiều điểm mới về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tăng chế độ, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Kinhtedothi – Luật Việc làm (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026 với nhiều điểm mới, trong đó tăng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.