Sản phẩm dịch vụ ngân hàng đa dạng, phong phú
Đề án 1726 của Thủ tướng chính phủ đề cập đến 3 vấn đề xuyên suốt từ mục tiêu đến các giải pháp cần phải đạt được là: Gia tăng kênh cung ứng DVNH; gia tăng số lượng và chất lượng SPDVNH, thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận đối với người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa, đối với người nghèo; gia tăng về mức độ sử dụng DVNH đối với người dân và doanh nghiệp. Đề án 1726 xác định rõ mục tiêu tổng quát, 8 mục tiêu cụ thể cần đạt được đến năm 2020: 70% dân số trưởng thành có tài khoản tại các ngân hàng; Có ít nhất 20 CN, PGD/100.000 dân số trưởng thành; Khoảng 30.000 máy ATM (40 máy/100.000 dân số trưởng thành); 300.000 POS (400 POS/100.000 dân số trưởng thành); Có khoảng 15% số CN &PGD của NHTM mở tại địa bàn nông thôn; Khoảng 35-40% người trưởng thành ở nông thôn có tiết kiệm TCTD; Khoảng 50-60% DNNVV đang hoạt động tiếp cận tín dụng; Tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng…
Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, ngành ngân hàng đã triển khai Đề án 1726 tổng thể trong phát triển và nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ ngân hàng (DVNH) cho nền kinh tế, kết quả: Kênh cung ứng DVNH xét về kênh truyền thống hay hiện đại đã liên tục phát triển: Có 9.787 chi nhánh (CN), phòng giao dịch (PGD), 16.937 ATM, 222.831 POS, trên 60 TCTD áp dụng internet banking, 35 TCTD sử dụng mobile banking (không tính Quỹ tín dụng Nhân dân, CN & PGD của ngân hàng Chính sách Xã hội).
Thứ hai, sản phẩm DVNH phát triển đa dạng phong phú, có sản phẩm đã bắt kịp trình độ hiện đại của thế giới. Đến nay nguồn vốn đã đạt trên 6 triệu tỷ = 144% GDP, dư nợ 4,66 triệu tỷ, bằng 111% GDP năm 2015, 99,52 triệu thẻ cuối 2015 giá trị giao dịch qua thẻ 230,6 ngàn tỷ đồng, 37/44 ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai Ví điện tử, quản lý tài sản, tư vấn tài chính đã bước đầu phát triển.
Trong khi đó, chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng (SPDVNH) được cải thiện: Hiện đại, tiện ích, giảm thủ tục & chi phí giao dịch, có SPDVNH tự động 24/24 giờ. Bốn là, mức độ sử dụng DVNH gia tăng mạnh: Tài khoản cá nhân tăng mạnh: 36,77 triệu TK 2015, gấp 15 lần năm 2004; 20,67% người trưởng thành khu vực nông thôn có khoản vay ở tổ chức tài chính; Thanh toán qua internet gia tăng 30 - 50%/năm, hiện có khoảng 2 triệu KH sử dụng dịch vụ này, thanh toán qua điện thoại di động đạt khoảng 700 ngàn đồng/người/tháng, giảm tỷ lệ tiền mặt trong M2 từ 18% (2005) xuống khoảng 11% hiện nay.
“Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn thách thức mà hệ thống ngân hàng cần cải thiện đó là: Tỷ lệ thu phí dịch vụ phi tín dụng còn khiêm tốn; gánh nặng cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn dồn lên vai hệ thống ngân hàng cần phải được san sẻ từ thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm; mức độ tiếp cận dịch vụ của dân cư và doanh nghiệp chưa đồng đều theo khu vực địa lý cũng như quy mô kinh doanh”, Phó Thống đốc nhận định.
Mong sự vào cuộc của nhiều ngành
Đại diện NHNN cho rằng, đề án 1726 đã đề ra 7 nhóm giải pháp rất đồng bộ, toàn diện và cụ thể. Tuy nhiên, qua 7 nhóm giải pháp có thể thấy để nâng cao khả năng tiếp cận DVNH cho nền kinh tế bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành ngân hàng thì rất cần sự vào cuộc, phối kết hợp của bộ ngành khác. “Tại bản kế hoạch triển khai 14 nhiệm vụ chủ yếu của Đề án được đính kèm quyết định 1726 cũng yêu cầu nhiệm vụ của Bộ KH và Đầu tư trong xây dựng dữ liệu về doanh nghiệp nhỏ và vừa; Bộ Tài chính hoàn thiện về chính sách bảo hiểm đối với nông nghiệp; Bộ Công an về hướng dẫn để các TCTD có thể tiếp cận thông tin từ cơ sở dữ liệu dân cư trong chấm điểm xếp hạng tín dụng... nhằm tạo lập môi trường kinh doanh phát triển dịch vụ ngân hàng đa dạng, đơn giản dễ tiếp cận và an toàn đối với người dân, doanh nghiệp”, Phó Thống đốc chia sẻ.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu thảo luận nội dung về phát triển DVNH, nhất là sản phẩm DVNH phi tín dụng, gắn liền với đó là các cơ chế về bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn trong cung cấp dịch vụ của các ngân hàng thương mại; Phát triển kênh cung ứng sản phẩm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức tài chính vi mô, Quỹ tín dụng nhân dân; cải tiến chính sách, quy trình, đơn giản hóa thủ tục, thiết kế sản phẩm đơn giản dễ tiếp cận đối với người dân và doanh nghiệp… Qua đó thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển DVNH và nâng cao khả năng tiếp cận của nền kinh tế trên cả 3 phương diện: Số lượng và chất lượng sản phẩm dịch vụ, kênh cung ứng sản phẩm dịch vụ và mức độ sử dụng sản phẩm dịch vụ.
NHNN cũng yêu cầu các đơn vị tại Hội sở chính của NHNN, các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố, các TCTD tập trung xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, có lộ trình thực hiện cụ thể theo nhiệm vụ được phân công và định kỳ có báo cáo phản ánh về NHNN qua Viện chiến lược ngân hàng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.