Triển lãm mỹ thuật của các nữ họa sĩ Việt Nam - Malaysia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 26/8 đến ngày 3/9, tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm giới thiệu nghệ thuật của các nữ họa sĩ hai nước Việt Nam và Malaysia.

Một tác phẩm của nữ họa sĩ Malaysia sẽ trưng bày tại triển lãm.
Một tác phẩm của nữ họa sĩ Malaysia sẽ trưng bày tại triển lãm.
Đây là sự kiện văn hóa quy mô được Đại sứ quán Malaysia tổ chức tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 58 năm ngày Quốc khánh Malaysia (31/8/1957) và 70 năm ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945).

Triển lãm mang tên "Điểm đến IV" với chủ đề "Mọc" giới thiệu đa dạng các hình thức mỹ thuật như: điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt, hội họa, đồ họa. Đa dạng các chủ đề nghệ thuật được đề cập: các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, nữ quyền, sức mạnh của cái đẹp cho đến những câu chuyện tưởng chừng bé nhỏ giữa đòi thường như là cảm xúc cá nhân về vẻ đẹp của sự giao mùa.

Triển lãm lựa chọn trưng bày hơn 30 sáng tác của 4 nữ nghệ sĩ Malaysia, và 5 nữ họa sĩ Việt Nam. Họ đều có vị trí nhất định trong đời sống nghệ thuật mỗi nước, đã cố gắng hoàn thành những sáng tác mới nhất của họ để dành cho triển lãm lần đầu tiên của riêng nữ nghệ sĩ hai nước này.

Các nghệ sĩ Malaysia hướng đến những chủ đề tưởng như ở bên ngoài cá nhân mỗi người song thực tế lại hết sức thiết thân đối với chính mỗi cá nhân, với tất cả nhân loại: sự biến đổi khí hậu, Mẹ Thiên nhiên, câu chuyện dài về nữ quyền và việc trao quyền cho phụ nữ trong xã hội vẫn còn nhiều định kiến giới. Qua đó, họ bộc lộ cảm xúc và thái độ sống của cá nhân, dù mạnh mẽ đến đâu song vẫn còn đó nguyên tính nữ, tình yêu cái đẹp và sự nhân bản. Người xem cũng có thêm cơ hội tìm hiểu về đa dạng các hình thức nghệ thuật thị giác Malaysia thông qua triển lãm này: từ đồ họa đến hội họa, điêu khắc và nghệ thuật sắp đặt.

Các họa sĩ Việt Nam đều là những người chuyên chú với chất liệu hội họa có truyền thống Đông phương như lụa (1 họa sĩ), sơn mài (3 họa sĩ), đồ họa (1 họa sĩ). Các chủ đề nghệ thuật trong sáng tác của họ được khơi nguồn từ những câu chuyện, những mảnh cảm xúc cá nhân, những góc khuất trong tâm lý cá nhân song qua đó, ảnh xạ một phần nào những vấn đề lớn lao hơn của cuộc sống xã hội bên ngoài.

Nói cách khác, trong triển lãm này, các nghệ sĩ Malaysia hướng đến việc soi chiếu bản ngã trong tấm gương cuộc sống, còn các nghệ sĩ Việt Nam lại soi chiếu cuộc sống thông qua chính bản thân mình. Tuy có vẻ ngược dòng nhau trong cách thức biểu hiện, song tất cả các nghệ sĩ đều hướng đến cái đẹp, cầu mong cái thiện và sự bình đẳng tồn tại mãi mãi trong cuộc sống này, giữa con người với con người, con người với thiên nhiên.

Ông Dato’ Azmil Zabidi, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam, phát biểu: “Triển lãm có mục đích giới thiệu những nữ nghệ sĩ Việt Nam và Malaysia trong lĩnh vực nghề nghiệp mà thường nam giới chiếm ưu thế, tôn vinh tài năng, nữ tính, sự tự tin và trưởng thành của họ như những nữ nghệ sĩ của hôm nay. Mỗi người đều có một câu chuyện riêng để kể với công chúng, được phản ánh thông qua nghệ thuật. Họ đang mong chờ được chia sẻ với công chúng những trải nghiệm cuộc sống này thông qua các sáng tác nghệ thuật trong triển lãm chung chủ đề Mọc - tựa như cách họ tham gia trên hành trình sống để thay đổi, phát triển chính bản thân mình”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần