Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Triển vọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế vùng ĐBSCL

Kinhtedothi - Ngày 10/6, tại Cần Thơ, Bộ xây dựng phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng - Phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết: ĐBSCL là khu vực có vị thế hết sức quan trọng và có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế toàn diện. Chính vì vậy, Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 khu vực này phải đạt mức tăng trưởng bình quân phải đạt khoảng 6,5 - 7%/năm. Đây là cơ sở quan trọng cho sự ra đời của các cơ chế, chính sách mới nhằm khai thác và phát huy ở mức cao nhất các tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển nhanh và bền vững của các địa phương trong vùng.

"Để thực hiện mục tiêu trên, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật là điều kiện thiết yếu và cấp bách. Việc củng cố, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật góp phần kích thích đầu tư, tạo thuận lợi cho việc xây dựng, mở rộng các đô thị, khu công nghiệp, từ đó thúc đẩy thị trường phát triển, làm gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế, tạo động lực cho quá trình phân bố lại dân cư, lao động.", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Quang cảnh diễn đàn. 

Thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL 

Theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, vùng ĐBSCL có 4 phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ; đường thủy nội địa; đường biển; đường hàng không. Trong đó, phương thức vận tải chính là đường bộ và đường thủy nội địa. Giao thông đường bộ kết nối vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh qua 5 trục chính.

Về đường thuỷ nội địa, ĐBSCL đã đưa vào quản lý, khai thác 57 cảng thủy nội địa và 3.988 bến thủy nội địa. Đối với đường biển, ĐBSCL có 6 luồng hàng hải, với tổng chiều dài 599,69 km, gồm: Luồng cửa Tiểu sông Tiền; luồng Định An - Cần Thơ; luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; luồng Bồ Đề - Năm Căn - Cà Mau; luồng Bình Trị - Kiên Giang; luồng An Thới - Phú Quốc và có 13 cảng biển. 

Ông Nguyễn Tường Văn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh XD

Về hàng không, ĐBSCL có 4 cảng hàng không đang khai thác gồm 2 cảng hàng không quốc tế (Cần Thơ, Phú Quốc) và 2 cảng hàng không nội địa (Rạch Giá, Cà Mau). Riêng đường sắt, vùng chưa có tuyến nào, thiếu hệ thống trung tâm logistics quy mô lớn và hệ thống cảng cạn tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển, cửa khẩu kết nối với Campuachia.

Trong thời gian gần đây, Chính phủ đã đầu tư cải thiện mạng lưới đường bộ trong vùng. Mạng lưới đường bộ chính bao gồm gần 187 km đường cao tốc, 2.669 km đường quốc lộ và 4.559 km đường tỉnh.

Về cơ bản, tất cả các điểm chính trên vùng ĐBSCL đều đã có kết nối đường bộ. Tuy nhiên, đây có thể coi là hệ thống kết nối cơ bản, tối thiểu, chưa mang vai trò chiến lược cho phát triển vùng. 

Giải pháp phát triển hạ tầng ĐBSCL

Phát biểu tại diễn đàn ông Trần Việt Trường – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề xuất với Bộ Xây dựng, quan tâm phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn TP Cần Thơ thủ tục thành lập Trung tâm liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ. Ưu tiên phối hợp tham mưu trình Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng, cấp khu vực…

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại Diễn đàn. 

Đồng thời, đề xuất xây dựng Dự án “Kết nối đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và đầu tư xây dựng Đường cao tốc trên cao”. Vì hiện tại, ĐBSCL chỉ có trục chính Quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều, đặc biệt ĐBSCL là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Nên việc xây dựng đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết. 

Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP Cần Thơ đề xuất tuyến đường kết nối TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp với quận Ô Môn, TP Cần Thơ và huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, trong đó có Cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến. 

Đại biểu đóng góp ý kiến tại diễn đàn, cho rằng, cần rà soát tích hợp các quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch tỉnh đảm bảo đồng bộ phù hợp với Luật Quy hoạch; tận dụng tối đa nguồn vốn vay ưu đãi nước ngoài trong dự án tài trợ của 6 ngân hàng phát triển thuộc chương trình phát triển chính sách (DPO) và các dự án liên kết vùng của ĐBSCL để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình lớn, có sức lan tỏa, tạo ra đột phá lớn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL...

 

Diễn đàn có 04 chuyên đề chính gồm: Thực trạng phát triển hạ tầng kỹ thuật và kinh tế vùng ĐBSCL; tiềm năng, cơ hội; thách thức phát triển và động lực mới phát triển kinh tế ĐBSCL.

Bắt đầu từ quy hoạch hạ tầng thông minh

Bắt đầu từ quy hoạch hạ tầng thông minh

Quyết tâm xây dựng TP Cần Thơ trở thành đô thị thông minh

Quyết tâm xây dựng TP Cần Thơ trở thành đô thị thông minh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

Phú Thọ: tăng cường quản lý vật liệu xây dựng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản

24 Oct, 11:30 AM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, kiểm soát chất lượng sản phẩm và tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ