Triết lý của Van Gaal đang thấm nhuần ở M.U

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên ở mùa giải này M.U thi đấu trơn tru đến thế. Và cũng phải khá lâu rồi, NHM Quỷ đỏ mới lại thấy M.U thi đấu đầy sức sống đến thế.

Rooney và đồng đội đã có chiến thắng "rửa mặt" trước Everton tại vòng 9, bằng đúng với tỷ số (3-0) mà họ để Arsenal khuynh đảo. Chiến thắng này là lần thứ 2  của M.U có một thắng lợi giòn giã ngay sau khi vừa trải qua một thất bại bẽ bàng. Thú vị ở chỗ, 2 đội bóng bị họ quật ngã trong từng thời điểm đó đều là những đại diện không hề dễ chơi của vùng Merseyside: Liverpool và Everton.

Đầu tiên, M.U hạ Liverpool 3-1 trên sân nhà Old Trafford ở vòng 5, sau khi trở về từ chuyến hành quân ác mộng đến Swansea với trận thua 1-2. Sau đó, “Quỷ đỏ” nện cho Everton một trận tơi bời vào đêm qua, dù vừa trải qua một màn vùi dập không nương tay từ Arsenal tại Emirates (thua 0-3) ở vòng 8.
Triết lý của Van Gaal đang thấm nhuần ở M.U - Ảnh 1
"Tuyệt vời, tôi rất tự hào về các cầu thủ của mình. Thất bại trước Arsenal, 2 tuần (nghỉ quốc tế) tôi không thể tiếp cận họ, sau đó chúng tôi có rất nhiều "cuộc họp", phân tích Everton đang chơi ra sao và sau đó lựa chọn giải pháp tốt nhất. Bạn cần chút may mắn nhưng trên hết, cầu thủ của tôi đã làm rất tốt", chiến lược gia 64 tuổi hồ hở nói với Sky Sports.

Sự hài lòng của Van Gaal càng rõ hơn nữa khi ông gửi lời tuyên chiến đến đối thủ thành Manchester, Man City đang dẫn đầu, và đại thắng Bournemouth 5-1: "Nó chỉ là một trận đấu. Với Arsenal cũng chỉ là một trận đấu. Chúng tôi không cần phải phóng đại mà cần nhất quán hơn để tuần tới, khi thắng Man City, lúc đó chúng tôi có thể nói bất cứ điều gì về khát vọng làm bá chủ. Dĩ nhiên, chúng tôi luôn có mục tiêu vô địch trong tham vọng của mình nhưng nó cũng phải có khả năng thực sự. Còn giờ, vẫn hơi sớm để nói đến điều ấy!".

 Van Gaal cũng nói về những sự thay đổi của mình trong trận đấu này, với những Phil Jones, Marcos Rojo, Morgan Schneiderlin và Ander Herrera. "Tôi phải nói rằng, họ đã làm rất tốt. Tôi "giữ" Marcos Rojo bởi cậu ấy chấn thương chứ không gì khác. Mùa này, cậu ấy chưa trận nào chơi trọn 90 phút, hôm nay là lần đầu tiên. Với Phil Jones cũng vậy". Và lý do rút Juan Mata ra thay bằng Jesse Lingard sau hiệp 1: "Đó là chiến thuật và tôi rất vui. Tôi đã chúc mừng Lingard với màn trình diễn tốt trong hiệp 2".
Triết lý của Van Gaal đang thấm nhuần ở M.U - Ảnh 2
 Rooney "giải hạn" sau 6 lần gần nhất trở lại đội bóng cũ đều "tịt ngòi". Số 10 của M.U đã thi đấu cần mẫn và tận dụng tốt cơ hội được trao. Thắng lợi này không những rất có ý nghĩa với bản thân Rooney mà còn là liều thuốc tinh thần cần thiết cho M.U sau thất bại đáng hổ thẹn trước Arsenal ở vòng đấu trước.

"Tôi là một người mạnh mẽ, tôi chỉ đang tập luyện rất chăm chỉ và cố gắng giúp M.U giành thắng lợi. Những lời chỉ trích chẳng có ý nghĩa gì với tôi. Chúng tôi đã thi đấu rất tập trung và đã giành thắng lợi ấn tượng trên sân Everton. Trận thua Arsenal là một cú sốc lớn, tuy nhiên đó chỉ là quá khứ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực trong những trận đấu tới".

Bên cạnh việc Wayne Rooney giải cơn hạn bàn thắng sân khách sau 17 trận, và tại Goodison Park sau 8 năm, M.U còn chứng kiến phong độ tuyệt vời của Ander Herrera và Morgan Schneiderlin mỗi lần được trao cơ hội. Chưa hết, sự góp mặt của những Jesse Lingard và Marcos Rojo cho thấy những vấn đề về đào tạo trẻ cũng như mối quan hệ với các cầu thủ của Van Gaal đã được cải thiện.

Tuy nhiên thẳng thắn mà nói, có tiền đạo Premier League nào sở hữu bản thống kê bàn thắng tệ hại như Wayne Rooney? Anh đã không ghi bàn trên sân khách ở Premier League từ tháng 11/2014. Không ghi bàn ở Goodison Park từ hơn 8 năm nay. Lần gần nhất trước đó Rooney ghi bàn trên sân Everton là tháng 4/2007. Nhưng trận đấu này bàn thắng của Rooney được thực hiện thực sự rất đẳng cấp khiến NHM quên đi phong độ "nghèo nàn" của mình. Anh dắt bóng qua Tim Howard và pha dứt điểm của anh rõ ràng không giống với một cầu thủ không ghi bàn sân khách từ gần một năm nay chút nào. Rooney ngày càng ăn ý với Martial. Đường chuyền của anh cho tiền đạo người Pháp ngay trước giờ nghỉ cho thấy điều đó.

"Bạn luôn luôn nghi ngờ Rooney. Bây giờ cậu ấy đã ghi bàn. Tôi rất mừng cho cậu ấy. Đối với tôi, Rooney ghi bàn hay không không quan trọng. Nhưng tôi nghĩ, cậu ấy cần bàn thắng này vì nó có thể sẽ là sự khởi đầu cho những bàn thắng khác", HLV Van Gaal khen ngơị cậu học trò.
Triết lý của Van Gaal đang thấm nhuần ở M.U - Ảnh 3
Dù Rooney ghi bàn nhưng United vẫn gặp chút vấn đề trên hàng công. Sức ép lớn dồn lên chân sút trẻ Martial. Thế nên ông Van Gaal chắc chắn rất hài lòng khi hai tiền vệ của ông là Ander Herrera và Schneiderlin đã ghi bàn. Họ ghi bàn trong khi vẫn hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự và điều đó có thể đóng vai trò quyết định đối với tham vọng tranh vô địch của United.

United chỉ phải bỏ ra 1/6 chi phí so với số tiền mua Anthony Martial để sở hữu nhà vô địch Champions League và World Cup Schweinsteiger nhưng trước Everton anh đã chứng tỏ giá trị của mình. Tiền vệ người Đức tổ chức lối chơi từ dưới lên và kết hợp tốt với một Morgan Schneiderlin giàu tính chiến đấu.

Nhờ có Schneiderlin cầm bóng và kết nối với các cầu thủ United khác ở những vị trí tấn công nguy hiểm nên Schweinsteiger có điều kiện phát huy phẩm chất của mình. Anh có thể gặp khó khăn khi bị áp sát ngay bên sân nhà nhưng anh đã chứng tỏ mình không chỉ có tiếng nói trong phòng thay đồ của United mùa này.

Họ hy vọng Schneiderlin có thể lặp lại thành tích ghi 4 bàn như ở Southampton mùa trước sau khi anh đã mở tài khoản mùa này. Herrera cũng có bàn thứ 2 từ đầu mùa. Và United còn có Juan Mata và Shweinsteiger. Họ có thể trông cậy vào các tiền vệ của mình để tìm kiếm bàn thắng khi cần thiết.
Triết lý của Van Gaal đang thấm nhuần ở M.U - Ảnh 4
Còn Herrera, HLV Van Gaal đánh giá anh là cầu thủ hay nhất trận:  "Khi muốn đề cập tới cầu thủ thi đấu hay nhất, tôi đề cập tới Herrera. Cậu ấy đã thi đấu rất tốt và góp công lớn vào các bàn thắng của đội".

Van Gaal đã rút kinh nghiệm triệt để sau những gì đã hứng chịu ở Goodison Park ở mùa giải năm ngoái. Ông thầy người Hà Lan không hề bảo thủ như người ta nghĩ. Bên cạnh đó, Van Gaal rất công minh và rõ ràng giữa tình cảm và chuyên môn. Memphis Depay và Daley Blind đang không có tâm lý tốt sau khi ĐT Hà Lan bị loại khỏi VCK EURO 2016 (Depay cũng đang gặp vấn đề về lối sống thời gian gần đây), và họ đã phải lên ghế dự bị để nhường chỗ cho những người khát khao thể hiện hơn.

 Van Gaal đã cho Memphis Depay ngồi ghế dự bị trong chiến thắng 3-0 trước Everton. Đây là quyết định bất ngờ của chiến lược gia Hà Lan bởi Memphis được xem như cầu thủ con cưng và thường xuyên góp mặt trong đội hình chính từ khi chuyển tới Man Utd.

"Một số cầu thủ không thể thích ứng với triết lý của đội bóng", Van Gaal nói. "Đó là điều không thể dự đoán trước mà chỉ có thể nhìn thấy khi đã xảy ra. Chúng ta nhìn thấy một cầu thủ với những phẩm chất tốt, nhưng Depay phải sử dụng chúng để phục vụ đội bóng. Điều tương tự xảy ra với Di Maria và Falcao, hai cầu thủ xuất sắc khác nhưng không thể thích nghi tại đây. Đây không phải bài học dành riêng cho Memphis mà còn toàn bộ các cầu thủ mới tới".
Triết lý của Van Gaal đang thấm nhuần ở M.U - Ảnh 5
Những gì diễn ra đã cho thấy sự đúng đắn của Van Gaal: Cặp Smalling-Jones khiến các CĐV M.U kỳ vọng sẽ trở thành cặp Ferdinand-Vidc thứ hai, Rojo góp một pha kiến tạo trong lần hiếm hoi được chơi hậu vệ trái, còn với Lingard, đây có thể là trận đấu thay đổi sự nghiệp của cầu thủ này, khi anh đã được để mắt đến.

Dù vẫn còn những lỗ hổng và những vị trí chưa thực sự an toàn, song nhìn chung M.U đã được cải thiện rất nhiều về mặt tinh thần. Sự kết dính của M.U đang chắc chắn dần theo từng trận. Họ biết cách đứng lên sau thất bại, cùng với đó là bản lĩnh thi đấu đang dần ổn định trở lại. Chiến thắng cách biệt 3 bàn đầu tiên ở mùa giải năm nay cho thấy rất nhiều cái được mà “Quỷ đỏ” đang có, và cũng là điều họ cần phải đặt nhiều niềm tin hơn nữa ở mùa giải năm nay.

Thứ 4 tới, nửa đỏ thành Manchester sẽ phải làm khách trên sân CSKA Moscow tại vòng bảng Champions League. Đây sẽ là trận đấu cực kỳ khó khăn đối với M.U bởi thầy trò HLV Van Gaal phải thắng nếu muốn rộng cửa đi tiếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần