Triệu tập rồi... loại bỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 21/5, cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 khai màn. Vào sát giờ G, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã bất ngờ gửi công văn từ chối sự tham gia của Đoàn múa Khám phá – đơn vị nghệ thuật xã hội hóa duy nhất trong 18 đoàn tham gia lần này.

Gạch tên trước giờ G!

Ngày 27/3/2015, Cục NTBD gửi giấy triệu tập Đoàn múa Khám phá tham gia Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015. Sau khi nhận được công văn, Đoàn đã lên lịch cho các nghệ sĩ tập luyện, xây dựng 2 vở diễn (“Tình yêu Hà Nội” và “Truyền thống anh hùng áo vải Quang Trung”) cho cuộc thi. Cục NTBD cũng đã xếp lịch xem duyệt 2 vở diễn này vào tối 19/5. “Tuy nhiên, đến đúng trưa 18/5, Cục đã bất ngờ gửi công văn không đồng ý cho đoàn tham gia cuộc thi này” - ông Phan Vũ – Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ truyền thông Gương mặt Việt Nam, đơn vị bảo trợ hoạt động của Đoàn múa Khám phá cho biết. Lý do được đưa ra trong công văn số 414/NTBD-VP là vì Đoàn múa Khám phá không phải là đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, không đúng với quy chế cuộc thi.
Vở diễn ''Con tạo xoay'' của Đoàn múa Khám phá đoạt giải A của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam 2014.
Vở diễn ''Con tạo xoay'' của Đoàn múa Khám phá đoạt giải A của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam 2014.
Theo bà Tuyết Minh – người sáng lập Đoàn múa Khám phá, công văn từ chối sát ngày thi của Cục là không thỏa đáng, đã gây thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần cho các nghệ sĩ. Bởi để chuẩn bị cho cuộc thi, suốt 2 tháng qua, các nghệ sĩ trong đoàn đã miệt mài tập luyện không kể ngày đêm. Hơn nữa, đáng lý ra Cục phải có công văn trả lời sớm hơn, không phải chọn thời điểm chỉ còn 2 ngày diễn ra cuộc thi mới trả lời Đoàn như vậy.

Hiện nay, 2 vở diễn đang công diễn tại rạp Hồng Hà, được dư luận và khán giả đánh giá cao về ngôn ngữ thể hiện cũng như nghệ thuật sắp đặt trên sân khấu. Nhiều khán giả còn cho rằng, “Tình yêu Hà Nội” đã tái hiện rất thành công hình ảnh của Thủ đô trong những năm 80 của thế kỷ trước với quán cóc liêu xiêu, tàu điện leng keng… Ngôn ngữ múa trong vở diễn mang tinh thần hiện đại, giới trẻ dễ tiếp cận.

Nếu sai, sẵn sàng bán nhà để bồi thường 

Ngay sau khi Cục NTBD gửi công văn không đồng ý cho tham dự, Đoàn múa Khám phá đã gửi công văn đến Bộ trưởng, thứ trưởng, trưởng ban tổ chức, trưởng ban chỉ đạo cuộc thi yêu cầu xác minh toàn bộ đơn vị chuyên nghiệp tham gia cuộc thi. Bên cạnh đó là văn bản yêu cầu Cục NTBD làm rõ thế nào là đơn vị không chuyên nghiệp. Vì “Nhiều đoàn nghệ thuật gọi là chuyên nghiệp nhưng nhạc công đi thuê, diễn viên cũng đi thuê thì có gọi là chuyên nghiệp không?” - bà Tuyết Minh bày tỏ.

Trước sự việc gây nhiều tranh cãi, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã liên lạc với ông Ngô Hồng Quân – Phó Cục trưởng Cục NTBD, người ký giấy triệu tập và công văn gửi Đoàn múa Khám phá thì được biết: “Tôi đã có sơ suất không kiểm tra kỹ từng giấy triệu tập các đoàn. Đến khi rà soát nhận thấy sự tham gia của Đoàn múa Khám phá là không đúng quy chế, không đủ tính pháp nhân để tham gia, không có quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền nên không thể tham dự cuộc thi này. Cá nhân tôi sẽ nhận khuyết điểm về sai sót này”.

Khi được hỏi Cục sẽ có trách nhiệm thế nào đối với những thiệt hại về vật chất mà Đoàn phải bỏ ra trong quá trình dựng vở và tập luyện, ông Quân cho biết thêm: “Theo đánh giá của tôi, 2 vở diễn “Tình yêu Hà Nội” và “Truyền thống anh hùng áo vải Quang Trung” được xây dựng để biểu diễn, chỉ là nhân tiện để đi thi. Tuy nhiên, việc bù đắp thiệt hại như thế nào các cơ quan có thẩm quyền sẽ có quyết định. Sai đến đâu tôi chịu đến đó, kể cả việc phải bán nhà bán cửa để bồi thường”.

Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015 khai mạc vào tối 21/5. Các vở diễn dự thi bắt đầu biểu diễn từ 21 - 27/5 tại Trung tâm văn hóa tỉnh Thái Nguyên. Đây là cuộc thi thu hút sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật nổi tiếng trong cả nước, nhiều vở diễn đoạt giải của các cuộc thi trước nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả.