Triều Tiên có thể đang xây dựng cơ sở hạt nhân mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên có vẻ đang nâng cấp và xây dựng cơ sở tại khu hạt nhân Yongbyon, trung tâm của chương trình vũ khí nguyên tử của nước này, người đứng đầu cơ quan hạt nhân của Liên Hợp qQuốc cho biết.

Triều Tiên có thể đang xây dựng cơ sở hạt nhân mới - Ảnh 1
Một báo cáo của Viện An ninh quốc tế và Khoa học (ISIS) có trụ sở tại Washington trong tháng 4 cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy rằng hoạt động tại lò phản ứng hạt nhân chính có thể đã tái khởi động lại sau khi đóng cửa.

CHDCND Triều Tiên, được cho là đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013, nhưng không cho phép thanh sát viên IAEA tiếp cận với cơ sở từ năm 2009, làm giảm bớt sự giám sát đối với các hoạt động hạt nhân của CHDCND Triều Tiên từ nước ngoài.

"Chúng tôi đã quan sát các hoạt động xây dựng tại các địa điểm khác nhau trong khu vực," Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano nói trong một cuộc họp tại Vienna. Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bắc Triều Tiên đã kêu gọi nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cuộc đàm phán sáu bên - giữa Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga và hai miền Triều Tiên - đã được tổ chức lần cuối vào 6 năm trước mặc dù có rất nhiều nỗ lực nhằm tái khởi động.

Báo cáo của ISIS vào tháng Tư cho biết lò phản ứng chính ở Yongbyon có thể được vận hành trở lại ở công suất thấp hoặc không liên tục, và một nhà máy ly tâm, cơ sở cho việc làm giàu uranium, đã được vận hành. Ông Amano đã không nói rõ vị trí nơi các hoạt động đổi mới và xây dựng đang được tiến hành. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi diễn biến tại các khu vực Yongbyon, chủ yếu thông qua các hình ảnh vệ tinh," ông Amano cho biết.