Triều Tiên phóng tên lửa, Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm nay (7/2) đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp nhằm thảo luận về vụ CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh.

Đoạn phim trên truyền hình quốc gia Triều Tiên cho thấy các kỹ sư trong phòng điều khiển phóng tên lửa.
Đoạn phim trên truyền hình quốc gia Triều Tiên cho thấy hình ảnh 

các kỹ sư trong phòng điều khiển phóng tên lửa.
Cuộc họp của quan chức 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bàn thảo về biện pháp đối phó với vụ Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa, một hành vi được coi là chống lại nghị quyết của LHQ.
Trước đó, theo thông tin được phía Bình Nhưỡng tiết lộ, khoảng 9 giờ rưỡi sáng nay (7/2), CHDCND Triều Tiên đã cho phóng một tên lửa tầm xa từ bãi phóng tên lửa ở xã Dongchang, huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan.
Người dân Triều Tiên theo dõi thông tin vụ phóng tên lửa tại các địa điểm công cộng..
Người dân Triều Tiên theo dõi thông tin vụ phóng tên lửa tại các địa điểm công cộng..
Tàu khu trục lớp Sejong Đại đế của quân đội Hàn Quốc đã phát hiện ra vật thể bay đầu tiên vào lúc 9 giờ 31 phút và nhận diện đây chính là tên lửa chỉ một phút sau đó, tức lúc 9 giờ 32 phút. Cho tới lúc 9 giờ 36 phút, ra-đa của quân đội Hàn Quốc đặt ở phía Tây Nam đảo Jeju đã mất tín hiệu của tên lửa này. Vì thế, truyền thông Hàn Quốc dự đoán việc tên lửa bị mất dấu khi đang bay giữa chừng cho thấy nhiều khả năng nỗ lực phóng tên lửa của Bình Nhưỡng đã thất bại.
 Được biết, tên lửa đẩy tầng một đã tách ra được khỏi tên lửa tầm xa vào lúc 9 giờ 32 phút. Trong quá trình tách, tên lửa đẩy đã phát nổ thành hơn 270 mảnh vỡ, rơi xuống biển Tây. Sau đó, phần lớp vỏ bảo vệ tên lửa (fairing) đã tách tiếp vào khoảng lúc 9 giờ 36 phút rồi biến mất khỏi mạng lưới ra-đa của quân đội Hàn Quốc khi ở độ cao hơn 380 km, cách bãi phóng Dongchang 790 km về phía Nam.
Triều Tiên phóng tên lửa, Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn - Ảnh 1
Động thái phóng tên lửa tầm xa lần này của Bình Nhưỡng diễn ra chỉ một tháng sau khi nước này thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư vào hôm 6/1. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hyelập tức đã lên tiếng chỉ trích hành động khiêu khích không thể dung thứ của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Park đã chủ trì của cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) tại Phủ Tổng thống ngay sáng 7/2. Tại cuộc họp, bà nhấn mạnh việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa là một mối đe dọa lớn đối với cộng đồng quốc tế trong bối cảnh Hội đồng bảo an LHQ đang bàn thảo nghị quyết trừng phạt việc miền Bắc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư mới đây. Tổng thống Park thúc giục cộng đồng quốc tế cần đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và ngay lập tức. Đồng thời, bà nói thêm Seoul sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tăng cường đối phó với vụ việc này.

Người phát ngôn Nhà Trắng đã gay gắt lên án động thái leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Bắc Á của Bình Nhưỡng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng cho biết, Bắc Kinh lấy làm tiếc về vụ việc này.
Trước đó hôm 5/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm trao đổi ý kiến về các phương án đối phó với trường hợp Bắc Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa như nước này tuyên bố hôm 2/2 vừa qua. Theo đó, lãnh đạo hai cường quốc này chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế phải chung tay đối phó với hành động khiêu khích này của Bình Nhưỡng.

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh lại mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc và bày tỏ lập trường rằng cộng đồng quốc tế cần phải giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại và đàm phán. Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định, Bắc Kinh luôn ủng hộ nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ và sẽ duy trì trao đổi ý kiến với các nước liên quan.