Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Mỹ xem xét triển khai THAAD tại Hàn Quốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp quốc (LHQ) đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong khi Mỹ có thể điều hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến Hàn Quốc.

Theo đại diện HĐBA, vụ phóng tên lửa dù thất bại nhưng đã vi phạm nghị quyết của LHQ. Đồng thời lên tiếng yêu cầu CHDCND Triều Tiên cần kiềm chế không được có những hành động vi phạm nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo.

HĐBA cảnh báo sẽ theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng “có những hành động cứng rắn” nhằm vào CHDCND Triều Tiên. “Dù vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của CHDCNDTriều Tiên đã thất bại, vụ phóng tên lửa này vẫn cho thấy Bình Nhưỡng vi phạm rõ ràng nghị quyết của HĐBA LHQ”, tuyên bố của HĐBA nêu rõ.
Triều Tiên phóng tên lửa thất bại, Mỹ xem xét triển khai THAAD tại Hàn Quốc - Ảnh 1
Khi được hỏi về vụ phóng tên lửa thất bại này của CHDCND Triều Tiên, người phát ngôn LHQ Farhan Haq cho biết: “Chúng tôi đã nhận được những báo cáo về những động thái đáng lo ngại gần đây của CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng cần kiềm chế”.

Trước đó, trong vụ thử tên lửa ngày 15/4 của CHDCND Triều Tiên, quả tên lửa này đã biến mất khỏi radar chỉ vài giây sau khi được phóng đi và được cho là bị nổ giữa không trung.

Đại tá Hải quân Mỹ Jeff Davis cho biết, quả tên lửa mà CHDCND Triều Tiên phóng đi là quả tên lửa tầm trung. Đồng thời cho biết, vụ phóng tên lửa mới nhất này của CHDCND Triều Tiên sẽ được đưa vào chương trình nghị sự giữa Washington và Seoul về khả năng Mỹ điều hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến Hàn Quốc. “Việc này có thể là cần thiết sau những hành động khiêu khích liên tục của CHDCND Triều Tiên”, ông Davis cảnh báo.

Trong khi đó, những thông tin tình báo gần đây cũng cho thấy, CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử tên lửa Musudan đầu tiên, được cho là có thể tấn công các căn cớ của Mỹ trên đảo Guam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần