Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa “mới phát triển”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này đã phóng một tên lửa phòng không mới. Đây là lần thử nghiệm vũ khí thứ hai trong tuần này của Bình Nhưỡng.

KCNA ngày 1/10 đưa tin Triều Tiên đã bắn một tên lửa phòng không mới được phát triển trong cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra hôm 30/9.
 Triều Tiên ngày 30/9 đã bắn thử một tên lửa phòng không "mới được phát triển". Ảnh: AFP
Theo KCNA, cuộc thử nghiệm do Học viện Khoa học Quốc phòng, một nhà phát triển vũ khí quân sự, tiến hành nhằm xác nhận chức năng thực tế của bệ phóng tên lửa, radar, phương tiện chỉ huy chiến đấu toàn diện và hiệu suất chiến đấu. “Hiệu suất chiến đấu đáng nể của tên lửa phòng không kiểu mới đã được kiểm chứng, với các tính năng phản ứng nhanh và độ chính xác dẫn đường của hệ thống điều khiển tên lửa cũng như khoảng cách bắn hạ các mục tiêu trên không”- KCNA nêu rõ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dường như không tham dự buổi thử vũ khí này, thay vào đó ông Pak Jong Chon - một thành viên của Bộ chính trị và Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên - là người giám sát vụ phóng.
Đây là vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên, sau loạt vụ thử vũ khí gần đây của họ trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.
Trước đó, hôm 28/9, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa siêu thanh mới phát triển, nằm trong loạt vũ khí mới nhất mà nhà nước này đang tiến hành thử nghiệm. Theo KCNA, sự phát triển của hệ thống vũ khí này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Triều Tiên, đồng thời mô tả tên lửa siêu thanh là một "vũ khí chiến lược". 
KCNA đưa tin, phát biểu trong cuộc họp tại Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội) Triều Tiên hôm 29/9, ông Kim Jong Un bày tỏ sẵn sàng kết nối lại đường dây nóng liên Triều từ tháng 10.
Trong khi đó, ông Kim đã thể hiện quan điểm cứng rắn đối với Washington khi nói rằng các mối đe dọa quân sự và chính sách thù địch của Mỹ vẫn không thay đổi dưới chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden.
Chính quyền Tổng thống Biden cho biết, Washington đã liên hệ với Bình Nhưỡng để giải quyết tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán nhằm loại bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này để đổi lấy việc Mỹ giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.
Tuy nhiên, ông Kim cho rằng những lời đề nghị nối lại đối thoại với Mỹ chỉ là "vỏ bọc" cho chính sách thù địch lâu dài của nước này.
Bình Nhưỡng đã và đang phát triển đều đặn các hệ thống vũ khí của mình trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm tháo dỡ các kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này để đổi lấy việc Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, đang rơi vào bế tắc./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần