Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc sớm đầu tư tuyến đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến tránh Quốc lộ 30 (đoạn thành phố Cao Lãnh) để tạo điều kiện phát triển kinh tế tỉnh Đồng Tháp nói riêng và của cả vùng nói chung.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021-2025 là 475 tỷ đồng.
Hiện Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2021 để làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh, đi cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đến Kiên Giang (Ảnh: Giang Lam). |
Đối với tuyến đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, dự án dự kiến sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tại văn bản số 1099/TTg-QHQT ngày 17/8/2020.
Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với chiều dài 26km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 4.701 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan và Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thẩm định của Bộ KH&ĐT, dự kiến trong tháng 11/2021 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.
Còn về đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 30 (đoạn thành phố Cao Lãnh), Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2923/QĐ-BGTVT ngày 26/9/2008 với chiều dài 58,77km, quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư hơn 2.570 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và được phân kỳ theo hai giai đoạn.
Dự án khởi công năm 2010 và trong quá trình triển khai dự án thuộc đối tượng dừng, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Vì vậy, giai đoạn 1 của dự án mới cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến tránh thị trấn Hồng Ngự, tuyến tránh thành phố Cao Lãnh mới thi công đến điểm dừng kỹ thuật (hoàn thành thi công một phần nền đường, đắp cát K95).
Để hoàn thành và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thành tuyến tránh Cao Lãnh đang đầu tư dở dang. Tuy nhiên, dự án được triển khai từ năm 2010 dẫn đến thời hạn bố trí vốn chưa phù hợp theo quy định (thời hạn bố trí vốn không quá 4 năm đối với các dự án nhóm B).
Vì vậy, để đảm bảo thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận kéo dài thời hạn bố trí vốn đầu tư tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 1 của dự án đến năm 2024. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công.