Trợ giúp pháp lý miễn phí: Trách nhiệm của nghề luật sư

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Với trách nhiệm nghề nghiệp, các luật sư đã tích cực tham gia vào công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, các đối tượng yếu thế và đạt được nhiều kết quả khích lệ.

Mới đây, tối 6/10, Cơ quan CSĐT - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã cho ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam), bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được tại ngoại. Ông Thạch là người điều khiển chiếc xích lô chở tôn khiến bé trai 9 tuổi (quận Hoàng Mai) đi xe đạp va vào và bị tôn cứa vào cổ dẫn đến tử vong. Bước ra khỏi cổng trụ sở Công an quận Hoàng Mai, ông Thạch được đón bởi vòng tay của gia đình, bạn bè, người thân, trong đó có luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Thạch trong vụ án này (bảo vệ miễn phí).

Đoàn Luật sư Hà Nội trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Thái San

Lý do gì khiến luật sư trợ giúp pháp lý, bảo vệ miễn phí cho ông Thạch? Trả lời báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay, biết đến vụ án qua các phương tiện truyền thông, qua Facebook, qua đồng đội cùng sư đoàn cũ của ông Thạch, ông mới biết đến hoàn cảnh khó khăn của người lính từng tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc, và sự việc không may xảy ra với cháu bé. “Là một luật sư, thông cảm, chia sẻ với hoàn cảnh của ông Thạch, mình phải có trách nhiệm góp tiếng nói để trợ giúp, mong sao có kết quả tốt đẹp nhất. Ông Thạch vô ý phạm tội, lại từng đi bộ đội bảo vệ biên giới phía Bắc và gia cảnh hiện rất khó khăn. Tôi cho rằng, ông ấy hội đủ các yếu tố để được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ án này. Tới đây, tôi sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng, xin miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thạch. Đồng thời, tiếp tục giúp đỡ, bảo vệ miễn phí cho ông” - luật sư Thơm chia sẻ.
Tích cực tham gia các hoạt động của đoàn viên thanh niên, luật sư Nguyễn Văn Hà - Bí thư Đoàn thanh niên kiêm Phó Chi hội Luật gia Đoàn Luật sư Hà Nội luôn dành một nửa thời gian của mình trợ giúp pháp lý miễn phí cho Nhân dân. Luật sư Hà tâm sự: “Người yếu thế ít được tiếp cận với pháp luật, vì vậy, với vai trò, nhiệm vụ là luật sư, chúng tôi muốn chia sẻ, cảm thông với nhóm đối tượng này, để họ hiểu được pháp luật luôn tôn trọng tất cả mọi người. Đây cũng là vinh dự, trách nhiệm của đội ngũ luật sư. Muốn nâng cao vị thế luật sư và nghề luật sư thì cần cung cấp các dịch vụ pháp lý có chất lượng tốt nhất cho khách hàng, không phân biệt những người yếu thế, những đối tượng cần được xã hội quan tâm, chia sẻ. Chúng tôi luôn mong muốn pháp luật đến gần với người dân hơn, đặc biệt là với nhóm người yếu thế”.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Văn Chiến - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, theo quy định của Luật Luật sư, trợ giúp pháp lý là trách nhiệm của mỗi luật sư. Trong hoạt động nghề nghiệp của mình, cùng với việc làm tốt công tác cung cấp dịch vụ pháp lý cho khách hàng, mỗi luật sư đều ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, giữ vững niềm tin của xã hội đối với đội ngũ luật sư. Công tác trợ giúp pháp lý của luật sư Thủ đô là việc làm thường xuyên nhưng công việc này lại trở thành ngày hội hàng năm vào dịp chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô, Ngày truyền thống luật sư Việt Nam (10/10) và Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11).
Theo luật sư Nguyễn Văn Chiến, nhân dịp này, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đã xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp pháp lý miễn phí cho Nhân dân tại Hà Nội và tỉnh Cao Bằng, giúp bà con hiểu rõ các quy định của pháp luật để thực hiện tốt công cuộc xây dựng cuộc sống văn minh, dân chủ, góp phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN.