Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Hà Nội luôn xác định phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong 3 chiến lược phát triển lâu dài của Thủ đô. Đây cũng được xác định là một trong 3 khâu đột phá của Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn hiện tại cũng như những năm tiếp theo.
Hà Nội là địa phương đầu tiên hợp nhất ba Ban Chỉ đạo: Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 theo phương châm "5 rõ, 1 xuyên suốt". Thành phố đã triển khai hơn 5.034 tổ chuyển đổi số cộng đồng với hơn 30.000 thành viên, đồng thời tiên phong phân cấp, ủy quyền với 597 thủ tục hành chính được chuyển từ cấp TP xuống sở, ngành, quận, huyện, thị xã.
Thành phố cũng là địa phương đầu tiên hoàn thành thí điểm Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc phát triển ứng dụng "Công dân Thủ đô số-iHanoi" thể hiện quyết tâm của TP trong việc lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Việc phát triển kinh tế số trên địa bàn TP đã có sự chuyển dịch rất tích cực với mục tiêu đặt ra đến năm 2025, kinh tế số chiếm 30% trong nền kinh tế của TP.
Những nỗ lực chuyển đổi số của Hà Nội đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) của Hà Nội tăng liên tục 3 năm, với mức tăng 19 bậc từ năm 2021 đến nay. Thành phố xếp hạng nhất trong cả nước về chỉ số công nghiệp CNTT, giữ vị trí thứ hai trong bảy năm liên tiếp về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, đứng đầu về chỉ số quản trị điện tử và dẫn đầu về chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024 do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố…
Tuy nhiên, để chuyển đổi số thực sự là một cuộc cách mạng, vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc. Một trong những khó khăn là hệ thống dùng chung giữa khối Đảng với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chưa được tích hợp và chưa được liên thông từ TP đến cơ sở.

Chính vì thế, việc Hà Nội xây dựng và công bố 8 phần mềm dùng chung 3 cấp trong cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội là một trong những bước tiến ban đầu rất quan trọng trong việc triển khai cuộc cách mạng chuyển đổi số của Hà Nội một cách đồng bộ, toàn diện và xuyên suốt, liên thông từ TP đến cơ sở.
Trong số đó, đáng chú ý là sự xuất hiện của trợ lý ảo, bao gồm: trợ lý ảo hỏi đáp văn kiện và trợ lý ảo hỗ trợ thẩm tra, thẩm định. Các ứng dụng này được thiết kế để hỗ trợ quản lý, điều hành, đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy công việc hoàn toàn trên môi trường số.
Việc ứng dụng trợ lý ảo nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành xuyên suốt các cấp trong hệ thống chính trị, giảm tải thời gian đi lại cho cán bộ, công chức và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thống kê, hoạch định chính sách, xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Đây cũng là một trong những phương thức và căn cứ để thúc đẩy việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao năng lực và hiệu quả công tác quản trị của hệ thống chính quyền; tăng cường tính công khai, minh bạch đối với người dân và DN để tạo dựng một môi trường thực sự thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đảm bảo quyền dân chủ của người dân được phát huy.
Bên cạnh đó, tạo dựng một môi trường công khai, minh bạch, thuận tiện nhất để lãnh đạo TP có thể tiếp thu những góp ý, những đóng góp cho việc xây dựng và phát triển Thủ đô từ mọi ngành, từ DN và người dân.
Các trợ lý ảo này sẽ giúp triển khai được những chủ trương, những quyết sách một cách nhanh nhất, trực tiếp đến mọi cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn TP. Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá được những việc mà các cơ quan tham mưu, cơ quan giúp việc.
Lãnh đạo TP sẽ trực tiếp tiếp nhận ý kiến phản hồi từ cơ sở, từ người dân, từ DN không chỉ về những vấn đề còn ách tắc, vướng mắc mà quan trọng hơn là tiếp thu những kiến nghị, đề xuất, giải pháp từ tất cả mọi người dân và tổ chức, cả trong nước và nước ngoài.
Tất cả những yếu tố này sẽ góp phần rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin, nắm sát với diễn biến, tình hình thực tế và điều chỉnh các chủ trương, quyết sách của TP.
Theo đó, 4 đơn vị đầu tiên của TP đã tiên phong ứng dụng trợ lý ảo là: Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP, Văn phòng UBND TP và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hệ thống trợ lý ảo này được kỳ vọng sẽ giúp triển khai chủ trương, quyết sách nhanh chóng đến cán bộ, đảng viên và người dân, đồng thời giúp lãnh đạo TP tiếp nhận phản hồi trực tiếp từ cơ sở.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, Hà Nội xác định chuyển đổi số là yếu tố then chốt trong công tác quản lý, phục vụ người dân, tổ chức và DN. Với mục tiêu "con người là trung tâm của sự phát triển", Hà Nội định hình hình ảnh Thủ đô theo các giá trị cốt lõi: "Thủ đô văn hiến - kết nối toàn cầu, thanh lịch hào hoa - phát triển hài hòa, thanh bình thịnh vượng - chính quyền phục vụ, xã hội niềm tin - người dân hạnh phúc".
Sự ra mắt các ứng dụng trợ lý ảo được xem là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của Hà Nội. Qua đó, khẳng định vai trò tiên phong của Thủ đô trong công cuộc đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.