Trong khó khăn, ngân hàng xoay chuyển kinh doanh thế nào?

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tái cơ cấu danh mục theo hướng giảm các tài sản rủi ro cao, phát triển bán lẻ hiện đại... là cách mà các ngân hàng đang xoay chuyển trong khó khăn để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh.

Tập trung phát triển phân khúc bán lẻ

Báo cáo tài chính quý III/2023 đang lần lượt được các doanh nghiệp, trong đó có khối ngân hàng công bố. Trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, kết quả của các ngân hàng cũng ghi nhận nhiều con số nỗ lực.

 Chuyển dịch về cơ cấu thu nhập, gắn với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại là bí kíp” giúp BAOVIET Bank duy trì phong độ.
 Chuyển dịch về cơ cấu thu nhập, gắn với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại là bí kíp” giúp BAOVIET Bank duy trì phong độ.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2023. Huy động khách hàng cùng hướng dịch chuyển mạnh mẽ về cơ cấu thu nhập, gắn với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại là những “bí kíp” giúp nhà băng này duy trì phong độ trong khó khăn.

Theo đó, đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của ngân hàng đạt hơn 79,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với đầu năm, tổng thu nhập hoạt động đạt gần 1.318 tỷ đồng. Đối với hoạt động tín dụng, BAOVIET Bank đẩy mạnh việc tái cơ cấu danh mục theo hướng giảm các tài sản có rủi ro cao như trái phiếu doanh nghiệp, tăng cường tìm kiếm các phân khúc cho vay đang phát triển tốt. Do vậy, trong 9 tháng đầu năm 2023, cho vay khách hàng đạt hơn 38,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình ngành 6,9% đến cuối tháng 9, với sự đóng góp lớn từ các phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.  Huy động vốn trong 9 tháng đầu năm tăng 18,6%, góp phần đảm bảo tỷ lệ cho vay so với huy động trong ngưỡng an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tạo an toàn thanh khoản, đồng thời tạo dư địa cho tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank, Mã CK: LPB) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý III năm 2023 và ba quý đầu năm. Trong 3 quý, ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng tích cực, đạt tổng dư nợ 263.640 tỷ đồng, tương đương mức tăng 11,80% so với đầu năm, huy động vốn đạt gần 274.580 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cuối năm 2022.

Đi sâu vào kết quả kinh doanh, động lực tăng trưởng tín dụng của LPBank trong 9 tháng đầu năm chủ yếu đến từ mảng cho vay bán lẻ. Danh mục cho vay bán lẻ đang chiếm phần lớn trong tổng các khoản vay tại ngân hàng. Trên cơ sở khai thác mạng lưới rộng lớn để phát triển phân khúc khách hàng nhỏ lẻ trên địa bàn nông thôn, kết hợp giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số, LPBank có thể cung ứng đa dạng các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu nhiều phân khúc khách hàng, là lợi thế để thúc đẩy mảng bán lẻ tạo biên lợi nhuận cao trong thời gian tới.

Chủ động với các biến động, đẩy mạnh số hoá ngân hàng

Dự đoán được các biến động của thị trường, các ngân hàng đã chủ động có các kịch bản ứng phó. Ngoài ra, tăng cường số hoá cũng là xu hướng chung đang phát huy hiệu quả mà các ngân hàng đang triển khai

Cụ thể, BAOVIET Bank linh hoạt trong hoạt động kinh doanh giấy tờ có giá, huy động được các khoản tiền gửi với lãi suất tốt, đồng thời quản trị margin tín dụng theo đúng định hướng nên thu nhập lãi thuần trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng 54% so với cùng kỳ. Nhờ đầu tư mạnh vào công nghệ thông tin nhằm phát triển đa dạng dịch vụ, đặc biệt là các giải pháp tổng thể với từng khách hàng, nên phần thu nhập ngoài tín dụng có mức tăng trưởng tốt.

Đáng chú ý, nguồn thu từ hoạt động dich vụ gấp tới 2,8 lần cùng kỳ năm 2022. Đây là kết quả của hướng dịch chuyển mạnh mẽ về cơ cấu thu nhập, gắn với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại, được thúc đẩy rõ nét qua quá trình chuyển đổi số.

Các nhà băng cũng xác  định việc đẩy mạnh các dịch vụ ngân hàng số là một trong những hoạt động trọng tâm. BAOVIET Bank đã và đang đẩy mạnh đầu tư, cải tiến, tối ưu hóa các tính năng sản phẩm nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, không ngừng đa dạng hóa kênh phân phối sản phẩm, mở rộng kênh liên kết từ các đối tác, đẩy mạnh các kênh giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đặc biệt với khách hàng thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Bảo Việt, qua đó tăng năng lực cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Còn tại LPBank, với tinh thần luôn luôn đổi mới, sáng tạo, chuyển mình mạnh mẽ, ngân hàng đã và đang tiếp tục đẩy mạnh số hóa, tích cực đầu tư vào năng lực công nghệ, chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng mạng lưới hợp tác và liên kết với các tổ chức tài chính uy tín để hoàn thiện hệ sinh thái số hiện đại, mang tới các trải nghiệm xuất sắc nhất dành cho khách hàng. Cuối tháng 9/2023, LPBank triển khai ký kết Hợp đồng cung cấp giải pháp ngân hàng lõi Corebanking T24 với Tập đoàn Temenos – Đơn vị cung cấp giải pháp ngân hàng lõi dẫn đầu thị trường có trụ sở tại Thụy Sĩ. Dự án này được LPBank kỳ vọng sẽ mở ra bước đột phá về nền tảng công nghệ lõi và là một dấu ấn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số đối với ngân hàng. Trong quý IV năm 2023, LPBank khẳng định sẽ theo sát diễn biến thị trường để có các giải pháp kinh doanh linh hoạt.