Trong ngày 20/8: Lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm cho toàn bộ cư dân tòa HH4C Linh Đàm

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối giờ sáng 20/8, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cùng các lãnh đạo quận Hoàng Mai đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại tòa HH4C, chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai).

Sáng 20/8, khu vực toà HH4C, chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) phát sinh 13 ca F0 (từ kết quả công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng trên địa bàn quận Hoàng Mai ngày 18/8).
 Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và quận Hoàng Mai kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại tòa HH4C, chung cư HH Linh Đàm.
Cộng dồn từ ngày 8/8 đến nay, tổng số ca F0 tại tòa HH4C là 27 ca, thuộc 8 tầng của tòa HH4C. Hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tiếp tục rà soát, truy vết F1, F2 và các trường hợp liên quan đến các ca dương tính virus SARS-CoV-2.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo báo tại hiện trường, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị quận Hoàng Mai chỉ đạo lực lượng y tế trên địa bàn tổ chức lấy mẫu toàn bộ cư dân sinh sống tại tòa nhà HH4C xong trước 14 giờ 00 ngày 20/8, để gửi tới CDC xét nghiệm có kết quả ngay trong ngày hôm nay. Đồng thời, chỉ đạo cho lấy mẫu xét nghiệm các hộ kinh doanh tại các ki ốt của toàn bộ tòa nhà chung cư HH và có biện pháp xử lý tích cực trong công tác điều tra truy vết.

“Đối với những tòa nhà lân cận, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu người dân khai báo y tế, khi có triệu trứng ho, sốt khó thở cần thông báo ngay đến lực lượng y tế được được lấy mẫu xét nghiệm và xử lý kịp thời” - bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.
 Toàn nhà HH4C bị phong tỏa, đóng cửa chợ tại cụm tòa nhà HH4C trong sáng 19/8.
Theo Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm được thông báo từ CDC Hà Nội về việc phát sinh ca 13 F0, quận đã cho phong tỏa toàn bộ tòa nhà HH4C, chung cư Linh Đàm. Tạm thời đóng cửa chợ tại cụm tòa nhà HH4C.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo và Sở chỉ huy phòng chống dịch của quận xây dựng phương án bảo đảm vấn đề hậu cần, đời sống của toàn bộ cư dân đang sống tại tòa nhà HH4C. Từng hộ dân khi có nhu cầu về lương thực, thực phẩm có thể thông tin qua Zalo hoặc gọi số điện thoại đến các trưởng tầng, phụ trách tòa sẽ được đáp ứng ngay.

“Bằng các nguồn của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cũng như của quận và các quận, huyện, ban hỗ trợ chúng tôi bảo đảm sẽ đáp ứng đủ nhu cầu lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân tại tòa nhà trong thời gian phong tỏa 14 ngày - tính từ ngày 19/8” - ông Nguyễn Quang Hiếu khẳng định.

Ông Nguyễn Quang Hiếu cho biết thêm, đối với toàn bộ 11 tòa còn lại của chung cư HH, quận sẽ triển khai toàn bộ lực lượng gồm công an, y tế tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-UBND của TP; đồng thời tiến hành sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ các hộ dân để kịp thời bóc tách các trường hợp F1, F0 đi cách ly, điều trị.

 Hiện tại toàn bộ tòa chung cư HH4C đã bị phong tỏa cứng, nội bất xuất, ngoại bất nhập để thực hiện phòng chống Covid-19.
Tổ trưởng Tổ dân phố 25, tòa HH4C, phường Hoàng Liệt Đỗ Xuân Dũng cho biết: “Tòa HH4C có 36 tầng, 710 hộ với 2.150 nhân khẩu. Hiện nay, tổ dân phố đã tuyên truyền kịp thời để người dân nắm biết và không hoang mang, đồng thời chúng tôi phối hợp với lực lượng chức năng triển khai các phần việc nhanh chóng để hạn chế tối đa việc lây lan trong cộng đồng. Xác định tình hình dịch tại tòa nhà rất nguy hiểm nên bà con tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch”.
Theo kế hoạch của quận Hoàng Mai, ngay trong ngày hôm nay (20/8) sẽ hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân tòa nhà HH4C; những hộ kinh doanh tại khu vực chợ cóc dưới chân các tòa nhà HH và người có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi tại 11 tòa nhà còn lại tại cụm chung cư HH. Để phục vụ việc lấy mẫu kịp thời, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai huy động toàn bộ lực lượng gồm 52 đội xét nghiệm, cùng đó xin hỗ trợ từ Sở Y tế Hà Nội 25 đội xét nghiệm.