Trồng rừng bảo vệ môi trường thủy điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/3, tại Nhà máy thủy điện Sơn La (xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động trồng rừng bảo vệ môi trường thủy điện.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Lễ phát động và tham gia trồng cây với cán bộ, công nhân nhà máy và người dân địa phương.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Lễ phát động và tham gia trồng cây tại Nhà máy Thủy điện Sơn La.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Lễ phát động và tham gia trồng cây tại Nhà máy Thủy điện Sơn La.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, hiện cả nước có 50.950ha đất rừng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang xây dựng thủy điện. Căn cứ các Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì tổng diện tích rừng trồng bù của các dự án thủy điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư hoặc có cổ phần khoảng 9.660ha. EVN đã chỉ đạo các ban quản lý dự án, các công ty thủy điện thực hiện công tác trồng rừng thay thế theo các quy định của pháp luật tại dự án thủy điện Sông Hinh, Quảng Trị, A Vương, Sông Ba Hạ, Sông Bung 4, Bản Vẽ, Sông Tranh 2. Các dự án còn lại đang tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ NN & PTNT và quy hoạch của các tỉnh gồm: Thủy điện Đồng Nai 3, 4, Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srepok 3 ... Riêng tại Công trình thủy điện Sơn La tổng diện tích đất rừng cần trồng là 300ha, loại cây trồng gồm hai loại chính là Phượng hoàng lửa và Keo tai tượng.

Việc trồng lại rừng bảo vệ môi trường tại các dự án thủy điện thể hiện rõ cam kết và hành động cụ thể của EVN với cộng đồng trong việc góp phần phát triển hệ thống cây xanh và rừng phòng hộ đầu nguồn, chống xói mòn vì an toàn sinh thái và cải thiện cảnh quan môi trường.

Được biết, năm 2013, EVN đã trả 1.148 tỷ đồng cho công việc trên, dự kiến năm 2014 khoảng 1.192 tỷ đồng.