Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Trong tháng 5, khai thác hơn 22km cao tốc Hà Nội–Hải Phòng

Kinhtedothi - Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác có thu phí đoạn đường đầu tiên dài 22,7 km từ nút giao Tỉnh lộ 353 đến nút giao Quốc lộ 10, Tp. Hải Phòng trong ít ngày tới.
Sau đúng 7 năm thi công, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - Chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đầu tư theo hình thức BOT dài 105,5 km, quy mô 6 làn xe, được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam sắp được hưởng những thành quả đầu tiên.
Một đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng đưa vào khai thác
Một đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã sẵn sàng đưa vào khai thác.
Là công trình nhận được sự kỳ vọng lớn của Chính phủ và các nhà đầu tư bởi khi hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn rất nhiều thời gian lưu thông (tính cho xe con) giữa các tỉnh phía bắc (Hà Nội đi Hải Phòng - Cảng Đình Vũ từ 2h xuống 53 phút; Hà Nội đi Hạ Long từ 3,5h xuống 1h10 phút) góp phần giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Đầu tư, cho đến chiều ngày 13/5, những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng của đoạn tuyến dài 22,7km thuộc địa phận Tp.  Hải Phòng (Từ nút giao với QL 10 đến nút giao với tỉnh lộ 353 - đường Phạm Văn Đồng đang được các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và cán bộ của chủ đầu tư.

Đây là lớp bê tông asphalt được áp dụng những công nghệ làm đường mới nhất của thế giới bao gồm 1 lớp bê tông nhựa mịn 5 cm sử dụng nhựa polimer và lớp tạo nhám nhằm đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h.

Vidifi cũng đang chỉ đạo các nhà thầu thi công các gói thầu phụ trợ sớm hoàn thiện đồng bộ hệ thống biển báo, thiết bị an toàn giao thông, điện chiếu sáng, trạm thu phí.. để có thể đón những dòng xe cơ giới đầu tiên chạy trên đoạn tuyến từ nửa cuối tháng 5/2015.

Lễ thông xe chính thức đoạn tuyến đầu tiên của Dự án sẽ được tiến hành vào khoảng đầu tháng 6/2015, lãnh đạo Vidifi cho biết.

Hiện  tiến độ thực hiện lũy kế 11 gói thầu xây lắp chính đạt khoảng 90% khối lượng hợp đồng. Đây là cơ sở để chủ đầu tư hoàn thành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: trong tháng 5/2015 sẽ thông xe, đưa vào khai thác tạm và thu phí đoạn tuyến dài 22,7km thuộc địa phận TP Hải Phòng (Từ nút giao với QL 10 đến nút giao với tỉnh lộ 353 - đường Phạm Văn Đồng TP Hải Phòng); tháng 7/2015 đưa vào khai thác đoạn tuyến từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng, Tp. Hải Phòng đến nút giao với QL 39 thuộc Tỉnh Hưng Yên; đến cuối năm 2015 đưa vào khai thác toàn tuyến.

Ông Chiến cũng cho biết là Thủ tướng Chính phủ cũng vừa chấp thuận một số cơ chế chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư để Dự án có tổng mức đầu tư vừa cập nhật năm 2014 là 45.487 tỷ đồng đảm bảo tính khả thi tài chính với thời gian hoàn vốn là 30 năm.

“Chúng tôi đang rốt ráo đàm phán việc chuyển nhượng 70% giá trị hợp đồng BOT với đối tác Ấn Độ thông qua việc thành lập công ty cổ phần quản lý, vận hành tuyến đường trong đó Vidifi sở hữu 30% vốn điều lệ. Toàn bộ phần vốn thu được sẽ được Vidifi đầu tư vào một dự án đường bộ cao tốc khác”, ông Chiến cho biết.

Được biết, chuẩn bị cho việc đưa đoạn tuyến đường khu vực Hải Phòng vào khai thác, chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. 

Để khuyến khích phương tiện lưu thông trên các đoạn tuyến của đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi đề xuất áp dụng mức thu phí tiêu chuẩn là 1.500 đồng/km/xe, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn bốn làn xe). 

Từ năm 2016, Vidifi sẽ áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.Theo phương án tài chính của Dự án được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, mức thu phí là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn./.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ