Trung Quốc bước đầu phát triển vắcxin ngừa virus H7N9

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Xu Jianqing - trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm này cho biết vắcxin được tạo ra theo công nghệ di truyền và được thử nghiệm trên 30 con chuột.

Ngày 9/2, Trung tâm Thuốc và Sức khỏe cộng đồng Thượng Hải công bố bước đầu đã phát triển thành công vắcxin ngừa chủng virus H7N9.

Ông Xu Jianqing - trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm này cho biết vắcxin được tạo ra theo công nghệ di truyền và được thử nghiệm trên 30 con chuột.

Sau một tháng tiêm vắcxin, tất cả số chuột thí nghiệm này đều sống sót và cho kết quả âm tính đối với chủng virus H7N9.
Các kỹ thuật viên tiến hành thí nghiệm đối với vắcxin phòng cúm H7N9 tại Trung tâm y tế cộng đồng Thượng Hải ngày 8/2. (Nguồn: THX/TTXVN)
Các kỹ thuật viên tiến hành thí nghiệm đối với vắcxin phòng cúm H7N9 tại Trung tâm y tế cộng đồng Thượng Hải ngày 8/2. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ông Xu cho biết thêm, vắcxin này còn phải thử nghiệm lâm sàng trên người để chứng minh nó có hiệu lực điều trị đối với con người, từ đó tìm ra một loại kháng thể chống lại virus H7N9 để chữa trị cho những bệnh nhân đã nhiễm bệnh.

Trong động thái mới nhất, ngày 10/2, Sở Y tế tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, thông báo có một ca tử vong tại tỉnh này do nhiễm virus cúm gia cầm H7N9.

Dịch cúm gia cầm H7N9 đang lây lan nhanh tại Trung Quốc với số ca nhiễm bệnh tăng lên hàng ngày. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã xác nhận hơn 120 ca nhiễm virus cúm gia cầm H7N9, trong đó có ít nhất 27 ca tử vong.

Quảng Đông, Chiết Giang là hai tỉnh có số trường hợp nhiễm bệnh nhiều nhất.

Tuy nhiên, Ủy ban quốc gia Y tế và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc tiếp tục trấn an người dân nước này rằng không có bằng chứng cho thấy chủng virus H7N9 lây nhiễm trực tiếp từ người sang người. Hơn nữa, hầu hết các ca nhiễm bệnh đều đã được cách ly hoàn toàn.