Trung Quốc cấm xuất khẩu vật liệu sản xuất vũ khí sang Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, hãng tin AP dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, theo đó nước này tuyên bố cấm xuất khẩu sang CHDCND Triều Tiên các công nghệ và vật liệu có thể sử dụng cho cả mục đích quân sự lẫn dân sự.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, lệnh cấm này là một phần của nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc hồi tháng 3 vì Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 và thử tên lửa tầm xa dưới hình thức phóng vệ tinh. Các lệnh trừng phạt này bao gồm lệnh cấm bán các công nghệ và vật liệu có thể sử dụng trong sản xuất vũ khí. Danh sách cấm liệt kê 40 vật liệu, gồm có các hợp kim, các thiết bị cắt và hàn kim loại, các vật liệu có thể dùng sản xuất vũ khí hóa học, các vật liệu và công nghệ có thể dùng trong phát triển hạt nhân và tên lửa.
Trung Quốc cấm xuất khẩu vật liệu sản xuất vũ khí sang Triều Tiên - Ảnh 1
Là đối tác thương mại chính của CHDCND Triều Tiên nên Trung Quốc được xem là yếu tố chính để xác định tính thành công của các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, trước giờ phần lớn Trung Quốc vẫn không đáp ứng và muốn cân nhắc đến các tác động nhân đạo của việc trừng phạt. Song gần đây động thái ngày càng hiếu chiến của CHDCND Triều Tiên đã khiến Trung Quốc mất kiên nhẫn.

Hồi tháng 4 Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu than và quặng sắt - vốn một nguồn thu lớn của Triều Tiên. Trung Quốc cũng cấm bán nhiên liệu máy bay sang Triều Tiên. Dù thái độ Bắc Kinh với Bình Nhưỡng có cứng rắn hơn nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, Trung Quốc sẽ chỉ giơ cao đánh khẽ, chứ không trừng phạt nặng vì sợ Triều Tiên có thể sụp đổ, kéo theo nhiều hệ lụy bất ổn với mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần