Trung Quốc cho Nam Phi vay 6,5 tỷ USD xây dựng cơ bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân chuyến thăm 4 ngày tới Nam Phi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ký kết khoản vay lên đến 6,5 tỷ USD cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khổng lồ tại đây.

Trong thỏa thuận này, 26 giao dịch với tổng giá trị 2,5 tỷ USD sẽ được dành cho ngành đường sắt tại Nam Phi. Về phần mình, Nam Phi cam kết cung cấp dầu và các mặt hàng quan trọng khác cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Gần đây, do tăng trưởng kinh tế chững lại, thị trường Trung Quốc không còn duy trì mức nhập khẩu thương mại từ châu Phi như trước đây, khiến thị trường lục địa này bất an. Quy mô đầu tư vào châu Phi của Trung Quốc nửa đầu năm 2015 đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình tới Nam Phi một phần để trấn an, kinh tế Trung Quốc dù có tăng trưởng chậm lại, cũng sẽ không hạn chế đầu tư vào châu lục này.

Trong một thông tin có liên quan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đồng chủ trì Hội nghị thượng đỉnh hợp tác Trung Quốc – châu Phi tại Johannesburg từ 4 - 5/12.