Trung Quốc chơi chiêu bài “trì hoãn” trừng phạt Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của một nhà ngoại giao cấp cao Hàn Quốc, theo hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Cụ thể, một quan chức ngoại giao giấu tên khẳng định, Trung Quốc có thể dùng các cách thức trì hoãn việc tăng cường hình phạt lên CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân gần nhất. Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) đang bàn thảo một nghị quyết trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng. Quốc gia vốn đã chịu những biện pháp khắc khổ từ LHQ sau 3 vụ thử hạt nhân năm 2006, 2009 và 2013.
 Hình ảnh "nhái" tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một buổi biểu tình phản đối Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.
Hình ảnh "nhái" tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong một buổi biểu tình phản đối Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.
“Trung Quốc có thể đang cố gắng trì hoãn” tiến trình nghị quyết, theo nhà ngoại giao. Người này cũng bổ sung rằng cộng đồng quốc tế không thể nhanh chóng đi tới một nghị quyết vì hai cường quốc là Trung Quốc và Nga. Bắc Kinh và Moscow là 2 trong tổng số 5 thành viên thường trực của Hội đồng LHQ, bên cạnh Mỹ, Anh và Pháp.
Là một đồng minh truyền thống của Bình Nhưỡng, Trung Quốc từng bày tỏ quan điểm phản đối trước chương trình hạt nhân của Triều Tiên, tuy nhiên cũng không đồng tình với các biện pháp trừng phạt mạnh tay lên nước này. Theo đó, Trung Quốc quan ngại, những lệnh trừng phạt nặng nề sẽ khiến việc Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán kết thúc chương trình hạt nhân, trở nên khó khăn hơn.

Những đàm phán này, bao gồm hai bên liên Triều, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã bắt đầu từ năm 2008.

Tuần trước, Trung Quốc khẳng định, một nghị quyết LHQ mới cần tập trung vào tăng cường ổn định khu vực.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, trái lại, đồng thuận trong việc thúc đẩy những trừng phạt mạnh mẽ và toàn diện đối với Bình Nhưỡng trong buổi họp cố vấn 3 bên tại Tokyo ngày 16/1 vừa qua.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền Washington đã yêu cầu Bắc Kinh ngừng cung cấp các sản phẩm hóa dầu cho CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tiến hành thử thành công bom nhiệt hạch. Cụ thể, chính quyền Washington yêu cầu Bắc Kinh ngừng cung cấp các sản phẩm hóa dầu và nhập khẩu than từ Bình Nhưỡng nhưng hiện phía Trung Quốc vẫn không có phản hồi. Theo thông tin từ tờ báo Asahi Shimbun, Nhật, mỗi năm Trung Quốc cung cấp cho Triều Tiên khoảng 400-500 ngàn tấn sản phẩm hóa dầu và nhập lại khoảng 15,5 triệu tấn than.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần