Trung Quốc có khả năng đặt radar ở đá Châu Viên của Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh vệ tinh từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cho thấy việc lắp đặt những gì có khả năng cài đặt radar tần số cao tại đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Viện Nghiên cứu Hải quân Mỹ cũng cảnh báo, khả năng Trung Quốc đã đặt một radar ở khu vực Biển Đông có thể khiến các chuyến bay của Mỹ và các nước đồng minh gặp nguy hiểm.
 Khu vực có khả năng Trung Quốc đặt radar tần số cao trên đá Châu Viên, Việt Nam.
Khu vực có khả năng Trung Quốc đặt radar tần số cao trên đá Châu Viên, Việt Nam.
Hình ảnh từ Digital Globe cho thấy một cột cao 65 feet (tương đương 20m) tương tự radar biển tần số cao (HF), Greg, người đứng đầu trung tâm Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á cho biết.
Bryan Clark, chuyên gia nghiên cứu hàng hải cho biết, radar có thể phát hiện các mục tiêu có tầm hoạt động 80 - 200 dặm. Phiên bản Trung Quốc và Nga cũng có thể phát hiện sự hiện diện của máy bay quan sát thấp.

Gregory Poling, người đứng đầu Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á tại Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết, nếu đó thực sự là radar tần số cao, thiết bị sẽ gia tăng khả năng của Trung Quốc trong việc giám sát các tàu và máy bay ở Biển Đông.

"Đá Châu Viên là nơi hợp lý để đặt thiết bị radar vì ở cực nam trong số các thực thể Trung Quốc cải tạo tại quần đảo Trường Sa, có vị trí tốt nhất để bố trí radar cảnh báo sớm về tàu hoặc máy bay đi từ eo biển Malacca và các khu vực khác ở phía nam như Singapore", ông nói.