Trung Quốc có thể điều tàu ngầm vũ khí hạt nhân ra biển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh đang mạo hiểm châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang mới bằng động thái điều tàu ngầm trang bị hạt nhân ra biển.

Giới chức quân đội Trung Quốc đang xem xét điều tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân ra Thái Bình Dương lần đầu tiên, với lý lẽ, hệ thống vũ khí mới của Mỹ khiến nước này "không còn sự lựa chọn”.
Trung Quốc có thể điều tàu ngầm vũ khí hạt nhân ra biển - Ảnh 1
Giới chức Trung Quốc không đưa ra thời gian cụ thể của cuộc tuần tra đầu tiên nhưng nhấn mạnh, động thái này là không thể tránh khỏi. Quan chức Trung Quốc “đổ lỗi”, kế hoạch triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc và việc phát triển tên lửa siêu thanh của Mỹ là các mối đe dọa rất lớn đối với Bắc Kinh.

Một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc đã dự đoán, Trung Quốc có thể thực hiện cuộc tuần tra bằng tàu hạt nhân đầu tiên trong năm 2016, dù các quan chức hàng đầu của Mỹ từng dự đoán động thái này có thể được thực hiện sớm hơn.

Việc Trung Quốc bắt đầu tuần tra bằng tàu ngầm tên lửa có thể tiếp tục tăng cao bất ổn với Mỹ ở Biển Đông. Thứ Ba tuần trước, một máy bay do thám của Mỹ và 2 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã gần như va chạm nhau ở vị trí cách đảo Hải Nam 50 dặm, nơi Trung Quốc đặt các tàu ngầm tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia đã cảnh báo, các bên có thể khiến gia tăng bất ổn nghiêm trọng trong cuộc chạy đua vũ trang này.