Trung Quốc dẫn độ một quan tham trốn ở Pháp về nước

Hà Phương (Theo China)
Chia sẻ Zalo

Lực lượng an ninh Pháp đã bắt giữ và trao trả một "quan tham" Trung Quốc trốn sang nước này cho chính quyền Bắc Kinh.

 Quan chức họ Chen (giữa) bị cảnh sát Trung Quốc dẫn độ trở về nước

Theo giới truyền thông địa phương, với sự phối hợp giữa cảnh sát Pháp và Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris, cảnh sát Trung Quốc đã dẫn độ một quan chức nước này bỏ trốn sang Pháp về nước. Được biết, theo nguồn tin từ cảnh sát thị xã Thụy An, tỉnh Chiết Giang, nghi phạm họ Chen đã bị giới an ninh Pháp bắt hồi tháng 10/2015, với cáo buộc sử dụng 20 triệu Nhân dân tệ (3 triệu USD) công quỹ vào mục đích riêng. Đây là lần đầu tiên một tội phạm Trung Quốc trốn tại Pháp được dẫn độ về nước, khi 2 nước đã ký hiệp ước dẫn độ và hiệp ước này chính thức có hiệu lực từ năm 2015.

Từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhậm chức, chính quyền Bắc Kinh triển khai chiến dịch “săn cáo” và ra sức tăng cường hợp tác với cảnh sát quốc tế để săn lùng các nghi phạm tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài. Khi chiến dịch này được triển khai, chính quyền Bắc Kinh đã điều tra ra 409 tội phạm là công dân Trung Quốc đã trốn ra nước ngoài. Trong số đó, có 38 đối tượng liên quan tới tội trốn thuế, 14 đối tượng buôn lậu…  

Tuy nhiên, nhiều quan chức bỏ trốn cũng được nhiều quốc gia bảo vệ với lý do Trung Quốc không sẵn sàng cung cấp bằng chứng phạm tội của những đối tượng trên cho cơ quan an ninh của nước sở tại. Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố họ sẽ dùng nhiều cách để đưa những nghi phạm tham nhũng cùng số tài sản mà đối tượng đó mang theo khi trốn ra nước ngoài trở về nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần