"Trung Quốc đang tự cô lập vì vấn đề Biển Đông"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc rằng, nước này có thể bị cô lập trong bối cảnh các nước châu Á đang ngày một quan tâm đến những căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.

Hãng tin Kyodo News dẫn lời bà Rice nói: “Trung Quốc đang ngày càng rơi vào thế bị cô lập lớn hơn và trở thành mối lo ngại của các quốc gia khác”.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice. Ảnh: AP
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice. Ảnh: AP
Theo bà Rice, các quốc gia muốn xây dựng mối quan hệ tốt, mang tính xây dựng với Trung Quốc đang “ngày càng mất lòng tin và dè chừng hơn với Trung Quốc bởi họ đang được chứng kiến hành động khiêu khích và hiếu chiến của Trung Quốc”.

Những nhận xét của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ được đưa ra sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 trái phép trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Không chỉ có vậy, Trung Quốc đã điều hơn 80 tàu, trong đó có các tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981. Các tàu Trung Quốc thậm chí còn sử dụng vòi rồng tấn công và đâm thẳng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam làm nhiều kiểm ngư viên Việt Nam bị thương.

Bà Rice nói: “Chúng tôi đã nói rất rõ rằng, đây là hành động khiêu khích, đe dọa. Các bước đi gây ra những vụ việc trên thực địa mà làm phức tạp cho triển vọng tìm kiếm giải pháp ngoại giao là hoàn toàn vô ích”.

Theo bà Rice, nếu Trung Quốc muốn được chào đón như là một quốc gia không chỉ có tiếng nói quan trọng trong khu vực mà còn trên toàn thế giới, Trung Quốc cần phải giải quyết các vấn đề trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trước đó, ngày 13/5, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước các động thái mà theo ông gọi là “khiêu khích” của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.