Trung Quốc đề nghị Philippines “bỏ qua” tòa PCA, đàm phán song phương

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán với Philippines về vấn đề liên quan đến Biển Đông nếu Manila bỏ qua phán quyết của phiên tòa dự kiến được đưa ra vào tuần tới, tờ China Daily đưa tin hôm thứ Hai (4/7).

Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc ở Biển Đông. Năm 2013, Philippines đệ đơn lên Tòa Trọng tài thường trực quốc tế PCA ở The Hague (Hà Lan) kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền phi lý mang tên “Đường 9 đoạn” chiếm gần như trọn diện tích khu vực Biển Đông mà nước này tự ý đưa ra.

Bắc Kinh đã bác bỏ thẩm quyền của phiên tòa, và tuyên bố muốn giải quyết vấn đề song phương. Trong vài tuần qua, nước này đã tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm hạ thấp phán quyết của Tòa.
Trung Quốc đề nghị Philippines “bỏ qua” tòa PCA, đàm phán song phương - Ảnh 1
Bãi cạn Scarborough, nơi Philippines và Trung Quốc xảy ra tranh chấp.
Các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể bàn bạc các vấn đề như phát triển hợp tác trong nghiên cứu khoa học nếu chính phủ mới đặt phán quyết của tòa án sang một bên trước khi quay trở lại bàn đàm phán, tờ báo chính thống của Trung Quốc cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tháng trước cho biết, 2 nước đã thống nhất giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình thông qua tham vấn trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao tương lai của Philippines Perfecto Yasay đã tuyên bố, Philippines sẽ không đối thoại song phương với Trung Quôc về vấn đề Biển Đông cho tới khi phán quyết của tòa.