Trung Quốc “dọa” sẽ có thêm xung đột sau phán quyết của Tòa Trọng tài

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố, phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) sẽ gia tăng xung đột và thậm chí là các cuộc va chạm.

Ông Thôi Thiên Khải cho biết, Bắc Kinh tiếp tục cam kết đàm phán với các bên trong tranh chấp ở khu vực thương mại hàng hải trọng yếu.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải.
Trong vụ kiện được xem như phép thử sức mạnh đang trỗi dậy của Trung Quốc với đối thủ chiến lược là Mỹ, tòa PCA tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết, Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines, gây nguy hiểm cho tàu cá và các dự án dầu trong khu vực.

Nhà ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược đổ lỗi cho chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ đã gây ra căng thẳng leo thang trong khu vực. Ông Thôi Thiên Khải trắng trợn cho rằng, phán quyết của tòa “sẽ mở cửa cho các hành vi lợi dụng phán quyết”.

Các chuyên gia pháp lý và chính sách châu Á cho biết, Trung Quốc sẽ mạo hiểm vi phạm luật pháp quốc tế nếu tiếp tục bỏ qua phán quyết của tòa.

Phía Mỹ ngày hôm qua đã tuyên bố, phán quyết này được coi là cuối cùng và có tính ràng buộc. "Chúng tôi chắc chắn sẽ hối thúc tất cả các bên không sử dụng điều này như một cơ hội để tham gia vào các hành động leo thang hoặc khiêu khích," phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu trong một cuộc họp báo.

Các chuyên gia nhận định, phán quyết này là quan trọng vì đây là lần đầu tiên một tranh chấp được đưa ra một tòa trọng tài pháp lý. Mặc dù tòa án không có quyền lực ép buộc các bên thực thi, nhưng một chiến thắng của Philippines có thể thúc đẩy các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Trung Quốc trong khu vực như Việt Nam, Malaysia và Brunei có thể có các hành động tương tự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần