Trung Quốc đổi quy trình giao nhận hàng ở cửa khẩu Tân Thanh, doanh nghiệp Việt phát sinh thêm chi phí

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Trung Quốc có một số thay đổi trong quy trình đối với hàng hoá qua cửa khẩu Tân Thanh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Điều này dẫn đến phát sinh chi phí gây khó khăn cho DN Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, quy trình chống dịch phía Trung Quốc đã có một số thay đổi. Việc này sẽ phát sinh chi phí cũng như khó khăn hơn cho DN vận chuyển hàng hóa.

Phía Sở Công Thương Lạng Sơn cũng có khuyến cáo tới sở công thương các địa phương có DN thực hiện việc xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn (đặc biệt là xuất khẩu nông sản) lưu ý cũng như hướng dẫn đối với DN.

Cụ thể, từ ngày 18/8, phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng, chống dịch của phía bạn. Trong đó, phía Trung Quốc yêu cầu tuyệt đối không cho tài xế và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía nước bạn, và phải giao xe hàng để lái xe của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe, họ đánh xe không ra bãi trao trả.

Như vậy, sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho DN, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.

 Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Cường Ngô

Vì vậy, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị: “Sở Công Thương địa phương có khuyến cáo đến các DN để nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn trong thời gian này nhằm tránh thiệt hại cho các DN xuất khẩu”.

Trước đó, chiều muộn 16/8, xuất hiện thông tin Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây).

Ngày 17/8, qua xác minh thông tin, Bộ Công Thương cho biết không có thông báo chính thức nào từ phía Trung Quốc về việc dừng thông quan tại Tân Thanh - Pò Chài. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện một số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến lái xe đường dài chở hàng xuất khẩu qua khu vực cửa khẩu Tân Thanh, cơ quan chức năng cửa khẩu phía Quảng Tây, Trung Quốc có tạm thời dừng hoạt động thông quan. Mục đích là để rà soát lại và thống nhất với phía Lạng Sơn, Việt Nam về các biện pháp nhằm tăng cường quy trình giao nhận hàng hóa qua khu vực Tân Thanh với mục tiêu bảo đảm lưu thông thông suốt hàng hóa xuất nhập khẩu và an toàn cho công tác phòng chống dịch giữa 2 bên.

Đến ngày 18/8, thông tin từ tỉnh Lạng Sơn cho biết hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn (phía Trung Quốc là Pò Chài, Quảng Tây) sẽ trở lại bình thường kể từ ngày 18/8.