Trung Quốc gỡ bỏ chính sách 1 con

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc vừa quyết định dỡ bỏ chính sách cho phép sinh 1 con, vốn kéo dài vài thập kỷ qua, hãng thông tấn Xinhua đưa tin ngày 29/10.

Theo đó, tất cả các cặp vợ chồng sẽ được cho phép có hai hai con, hãng thông tấn dẫn lời thông báo từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Trung Quốc đã quyết định chấm dứt chính sách 1 con kéo dài hơn 3 thập kỷ qua.
Trung Quốc đã quyết định chấm dứt chính sách 1 con kéo dài hơn 3 thập kỷ qua.
Chính sách gây tranh cãi này được đưa áp dụng trên quy mô toàn quốc vào năm 1979, nhằm giảm tỷ lệ sinh và kìm hãm tốc độ tăng trưởng dân số.
Tuy nhiên, những quan ngại về nguy cơ già hóa dân số đã đặt áp lực lên chính sách này. Chính sách 1 con, áp dụng trong hơn 3 thập kỷ qua ước tính đã giảm 400 triệu nhân khẩu Trung Quốc kể từ khi có hiệu lực.

Những cặp vợ chồng vi phạm chính sách phải đối diện với nhiều hình phạt, từ trả tiền phạt, mất việc đến nạo thai bắt buộc.

Theo thời gian, chính sách này đã được nới lỏng tại một số địa phương nước này, khi các nhà nhân khẩu học và xã hội học bày tỏ nhiều quan ngại về chi phí xã hội tăng cao cũng như thiếu hụt trong nguồn nhân lực.

Trong vòng 2 năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu chính thức nới lỏng luật lệ này, cho phép các cặp vợ chồng mà 1 trong 2 người là con một, được phép sinh con thứ 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần