Trung Quốc: Hơn 30 quốc gia chờ gia nhập AIIB

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là tuyên bố của Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) tại diễn đàn Bác Ngao, Trung Quốc.

AIIB, lần đầu được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng 2 năm trước, đã trở thành một trong những thành công đối ngoại của Bắc Kinh, với vai trò ngầm là đối trọng với Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) của Washington cùng các đồng minh.
Trung Quốc: Hơn 30 quốc gia chờ gia nhập AIIB - Ảnh 1
Bất chấp sự phản đối từ Washington, một số đồng minh lớn của Mỹ bao gồm Australia, Anh, Đức, Italia, Philippines và Hàn Quốc đã tham gia định chế tài chính này.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn bên lề diễn đàn Bác Ngao diễn ra tại đảo Hải Nam phía Nam Trung Quốc, Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần cho biết nhà băng này sẽ tiếp tục “chiêu mộ” những thành viên mới. Theo đó, hơn 30 quốc gia đang chờ đợi để gia nhập định chế tài chính do Trung Quốc chống lưng này, tuy nhiên ông Kim Lập Quần không tiết lộ đích danh các thành viên tiềm năng nói trên.

AIIB hiện có 57 thành viên, trong đó có Việt Nam với số vốn điều lệ 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ và Nga là những cổ đông lớn nhất. Trung Quốc chiếm 30,34% cổ phần và nắm giữ 26,06% quyền biểu quyết. Ấn Độ và Nga góp lần lượt 8,52% và 6,66% số vốn, nắm giữ quyền biểu quyết lần lượt 7,5% và 5,92%.