Trung Quốc im lặng khó hiểu trước đe dọa về thương mại của ông Trump

Tú Anh (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông, giới chức Trung Quốc vẫn chưa bình luận gì về những tuyên bố gần đây của phía Mỹ liên quan đến thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1".

Giới chức cùng các phương tiện truyền thông quốc gia Trung Quốc  đã im lặng trong tuần này ngay cả sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp lại lời đe dọa tăng thuế thậm chí cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu không thể đạt được thỏa thuận thương mại.

 Bộ trưởng Thương mại Mỹ Willbur Ross

Sự im lặng của truyền thông Trung Quốc trong tuần qua trong khi Tổng thống Trump tiếp tục lên tiếng đe dọa trái ngược với giới chức Mỹ khi họ liên tiếp ra tuyên bố về tiềm năng hoàn thành thỏa thuận “giai đoạn 1” mà Tổng thống đưa ra hơn 1 tháng trước.

Suốt 17 tháng qua kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến ​​Washington và Bắc Kinh tát hàng tỷ đô la thuế quan

“Trung Quốc sẽ phải đi đến một thỏa thuận theo ý tôi. Nếu không, thuế sẽ tăng lên”, ông Trump chia sẻ với báo giới hôm 19/11.  Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong khi đó cho biết Nhà Trắng vẫn đang lạc quan rằng sẽ đạt được thỏa thuận.

Chia sẻ với Fox Business Network hôm 19/11, Bộ trưởng Ross cho rằng khả năng thỏa thuận “giai đoạn 1” thành công phụ thuộc vào việc tinh chỉnh các chi tiết, dù ông đã nhấn mạnh lập trường của Tổng thống Trump rằng nước Mỹ vẫn sẽ ổn nếu thỏa thuận này không thành hiện thực.

Ông Ross cũng cho biết, lời hứa của Trung Quốc rằng sẽ mua 50 tỷ USD nông sản Mỹ hàng năm vẫn có thể được đưa vào thỏa thuận cuối cùng, mặc dù con số này chiếm gần 40% tổng nhập khẩu nông sản của Trung Quốc, trị giá 136,7 tỷ USD vào năm ngoái.