Trung Quốc: Ít nhất 154 người thiệt mạng vì lũ quét

Tuyết NhungTheo Independent
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 154 người thiệt mạng và 124 người mất tích hoặc bị thương, hàng trăm ngàn người buộc phải sơ tán khỏi nhà ở miền bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc sau lũ quét và lở đất.

Trong vài ngày gần đây, mưa lớn khiến nước sông dâng cao và gây sạt lở đất trên khắp khu vực, phá hủy nhà cửa và làng mạc ở miền bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Theo đó, trong 154 người thiệt mạng được đưa trong báo cáo đa số thuộc miền Bắc tỉnh Hà Bắc – nơi có hơn 300.000 người dân buộc phải sơ tán. Đại diện Sở Nội vụ tỉnh Hà Bắc cho biết, có 114 người đã thiệt mạng và 111 người được báo đang mất tích.

Gần 50.000 ngôi nhà bị tàn phá thuộc tỉnh Hà Bắc, trong khi đó tại trung tâm tỉnh Hà Nam có khoảng 18.000 căn nhà bị phá hủy. Theo giới chức tỉnh Hà Nam, toàn tỉnh có 15 người thiệt mạng cùng 72.000 người phải sơ tán. Hơn 1,5 triệu ha cây trồng được cho là bị thiệt hại do hậu quả của trận mưa lớn và lũ lụt ở Trung Quốc trong năm nay.
Nông dân Trung Quốc khóc ròng vì mưa lũ.
Nông dân Trung Quốc khóc ròng vì mưa lũ.
Trước đó, để giải thích về sự chậm trễ trong việc thông báo đến người dân, chính quyền Hình Đài, tỉnh Hà Bắc cho rằng, đã thông báo trên trang mạng xã hội weibo 4 giờ trước khi tiến hành xả lũ. Thế nhưng thông báo này lại được đăng tải vào lúc  22 giờ 29 và 22 giờ 43 tối 19/7. Những lời giải thích mang tính ngụy biện, thiếu trách nhiệm này đã gây nên sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Người dân đã cùng nhau quỳ trước cơ quan hành chính của TP Hình Đài để trình đơn tố cáo về sự thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Như vậy, tính từ đầu mùa mưa đến nay, mưa lũ đã làm hơn 200 người thiệt mạng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thiên tai vừa trút xuống Hà Bắc là một trong những trận mưa lũ nghiêm trọng nhất ở miền bắc Trung Quốc trong những năm gần đây. Nhiều chuyến bay bị hủy do tác động của đợt mưa lũ kỷ lục.