Trung Quốc kêu gọi Mỹ đảo ngược ngay lập tức quyết định đóng cửa lãnh sự quán tại Houston

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng quyết định đột ngột của Mỹ về việc đóng cửa tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là hành vi khiêu khích chính trị.

Ngày 22/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã đưa ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ về việc Washington yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ đảo ngược ngay lập tức quyết định đóng cửa lãnh sự quán tại Houston.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng quyết định đột ngột trên của chính quyền Tổng thống Donald Trumg là "sai lầm", đồng thời cam kết sẽ có biện pháp trả đũa. "Chúng tôi mạnh mẽ lên án và kiên quyết phản đối yêu cầu đột ngột của Mỹ về việc đóng cửa tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston", đại sứ quán đăng dòng tweet hôm 22/7 cho biết.
"Đây là một sự khiêu khích chính trị. Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức thu hồi quyết định sai lầm này. Nếu không, Trung Quốc sẽ phải đáp trả bằng những hành động hợp pháp và cần thiết" - tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nêu
Trước đó, hôm 21/7, phía Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Houston trong vòng 72 giờ. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, việc này nhằm để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người dân Mỹ.
Tuyên bố lưu ý rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ "đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng Công ước Vienna về quan hệ Ngoại giao và Công ước Vienna về quan hệ Lãnh sự", đồng thời cho rằng các cáo buộc của Mỹ là "bịa đặt vô căn cứ" và cố ý phá hoại quan hệ Mỹ - Trung.
Đại sứ quán Trung Quốc cũng cáo buộc Washington đã áp đặt các hạn chế vô lý đối với các nhà ngoại giao Bắc Kinh tại Mỹ hai lần vào tháng 10 năm ngoái và tháng 6 năm nay, "đã nhiều lần tự ý mở túi ngoại giao của phía Trung Quốc, cũng như kiểm tra tịch thu vật dụng công vụ của phía Trung Quốc".
Theo cơ quan này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ gần đây đã nhiều lần nhận được sự đe dọa đến an toàn của các nhân viên và cơ quan ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ.
Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo rằng “động thái này sẽ chỉ gây tác dụng ngược với chính quyền Washington” bởi số lượng cơ quan và nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Trung Quốc nhiều hơn rất nhiều so với số lượng cơ quan và nhân sự ngoại giao của Trung Quốc tại Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần