Trung Quốc khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong giai đoạn 2016-2020 bởi nhu cầu toàn cầu đi xuống và chi phí lao động nội địa tăng cao.

Tốc độ công nghiệp hóa của Trung Quốc sẽ bị chững lại do các tác động đối với môi trường
Tốc độ công nghiệp hóa của Trung Quốc sẽ bị chững lại do các tác động đối với môi trường.
Li Wei - Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Nhà nước, đã đưa ra bình luận này trong cuộc họp vào cuối tuần.
“So với tốc độ tăng trưởng 10% trong 30 năm cải cách và mở cửa, mức 6,5% là không cao nhưng cũng rất khó để đạt được tốc độ tăng trưởng này”, Li Wei cho biết.

Ông cho biết, nguyên nhân chính là sự đi xuống của kinh tế toàn cầu, chi phí lao động tăng cao khiến Trung Quốc mất dần lợi thế cạnh tranh và các lo ngại về vấn đề môi trường ngày một tăng khiến Trung Quốc không thể có tốc độ công nghiệp hóa nhanh như trước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nước này phải giữ tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm không thấp hơn 6,5% trong 5 năm tới để đảm bảo mục tiêu tăng gấp đôi GDP và thu nhập bình quân đầu người vào năm 2020 so với 2010.

Trung Quốc dự kiến sẽ thông báo số liệu GDP quý 4 và cả năm vào 19/1. Các dự báo cho thấy, khả năng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ ở mức 7%, thấp nhất trong 25 năm qua.