Trung Quốc khởi động tuabin thủy điện khổng lồ đầu tiên của thế giới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 trong số các tuabin 1GW đầu tiên trên thế giới đã bắt đầu phát điện vào hôm nay (28/6), tại nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than ở Tây Nam Trung Quốc.

Nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than. Ảnh: Reuters
Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, thủy điện Bạch Hạc Than bắt đầu phát điện sau 3 ngày vận hành thử nghiệm. Khi tất cả các máy phát điện được vận hành vào tháng 7 năm sau, nơi này sẽ chứa 16 máy phát điện do Trung Quốc phát triển, cung cấp tổng công suất 16GW.
Bạch Hạc Than nằm ở biên giới giữa tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên, sẽ là nhà máy thủy điện lớn thứ 2 thế giới, sau đập Tam Hiệp. Dự án 220 tỷ Nhân dân tệ (34 tỷ USD) đang được xây dựng bởi Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc.
Theo CCTV, thủy điện Bạch Hạc Than có khả năng sản xuất hơn 62TW giờ điện mỗi năm và giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 52 triệu tấn một khi hoạt động đầy đủ. Điện do Bạch Hạc Than tạo ra chủ yếu cung ứng cho các tỉnh giàu có ở đồng bằng sông Dương Tử, bao gồm Giang Tô và Chiết Giang.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng ngay sau khi các máy phát điện đi vào hoạt động hôm 28/6: "Nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than là dự án thủy điện lớn nhất thế giới và có nhiều khó khăn hơn về mặt kỹ thuật, hiện đang được xây dựng... Nó thể hiện một bước đột phá lớn trong ngành sản xuất thiết bị cao cấp của Trung Quốc, với các tổ máy phát điện 1GW đầu tiên trên thế giới”.