Trung Quốc lên án luật an ninh mới của Nhật Bản

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã lên án Nhật Bản đe dọa an ninh khu vực sau khi quốc hội nước này thông qua đạo luật quốc phòng cho phép quân đội nước này tham chiến tại nước ngoài.

Lần đầu tiên trong 70 năm, đạo luật an ninh mới sẽ cho phép chính phủ Nhật Bản đưa quân đội tham chiến ở nước ngoài để bảo vệ các đồng minh, kể cả khi quốc gia này không đặt dưới tình trạng bị tấn công. Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe đã đẩy nhanh quá trình thông qua đạo luật này vào sáng ngày thứ Bảy sau nhiều tranh luận gay gắt.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Cải cách của Nhật Bản "đã làm dấy lên lo ngại trầm trọng", đại diện Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố. Các hãng truyền thông nhà nước đưa tin chính quyền Bắc Kinh cáo buộc luật an ninh mới "vi phạm Hiến pháp của Nhật và đi ngược lại xu hướng gìn giữ hòa bình, phát triển và hợp tác. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng bày tỏ mối quan ngại. Ông đặt nghi vấn Nhật Bản có "đi chệch khỏi con đường phát triển hòa bình mà nước này đã theo đuổi" sau Thế chiến II hay không.
Tuy nhiên, các nước đồng minh mà Nhật Bản đã tăng cường quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với trong những năm gần đây bao gồm Mỹ, Philippines, Australia, hoan nghênh đạo luật mới về an ninh của quốc gia này.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop phát biểu: "Những cải cách này sẽ cho phép Nhật Bản để thực hiện một đóng góp lớn hơn cho hòa bình và ổn định quốc tế".