Trung Quốc “lớn tiếng” nói có quyền lập ADIZ ở Biển Đông

Lan HươngTheo BBC
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức ngoại giao Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố, nước này có quyền thiết lập khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) đối với lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Hành vi xây dựng trái phép của Trung Quốc ở các đảo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh thái khu vực.
Hành vi xây dựng trái phép của Trung Quốc ở các đảo đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh thái khu vực.
Tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân được đưa ra một ngày sau khi tòa Trọng tài thường trực (PCA) đưa ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh. Năm 2013, nước này cũng từng tuyên bố thành lập vùng ADIZ ở biển Hoa Đông tranh chấp với Nhật Bản và vấp phải sự phản đối gay gắt của các nước.

Trước đó, tòa PCA tại The Hague (Hà Lan) đã đưa ra phán quyết rằng, cái gọi là “đường 9 đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra để tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông là không có cơ sở pháp lý. Tòa PCA cũng kết luận, Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines và gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường của các đá san hô bởi hành động xây dựng, cải tạo trái phép các đảo nhân tạo.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn ngang ngược tuyên bố sẽ không chấp nhận các phán quyết của tòa. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu rõ, chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải trên biển của Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết trong bất kỳ trường hợp nào.