Trung Quốc nói Mỹ “làm quá” ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đến Mỹ, Trung Quốc đã cho rằng Washington không nên “làm quá” về việc nước này triển khai tên lửa ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền với đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khi bao biện rằng, việc triển khai quân sự ở đây không khác gì việc quân đội Mỹ triển khai quân sự ở đảo Hawaii.
Đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.
Đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.
Tuần trước, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng hành động triển khai tên lửa đất đối không ở đảo Phú Lâm của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Giới chức Trung Quốc không xác nhận và cũng không bác bỏ thông tin này.
Khi được hỏi liệu việc triển khai tên lửa có được đưa ra trong cuộc gặp của ông Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng, Mỹ không nên sử dụng vấn đề cơ sở quân đội để viện cớ “thổi phồng” vụ việc.

“Mỹ không liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, đây không phải và không nên trở thành vấn đề giữa Mỹ và Trung Quốc”, bà Hoa Xuân Oánh nói.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mark Toner cho biết, Mỹ sẽ buộc Trung Quốc hạ nhiệt căng thẳng và dừng các hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Ông Toner cho rằng, hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc chỉ gia tăng căng thẳng và thêm rằng, cần có một cơ chế ngoại giao cho phép các yêu sách lãnh thổ sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ vào ngày thứ Ba, giờ địa phương. Các cuộc bàn thảo sẽ bao gồm các phản ứng quốc tế đối với vụ tên lửa phóng hạt nhân gần đây của Triều Tiên, an ninh mạng và biến đổi khí hậu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần