Trung Quốc phản pháo cáo buộc đâm chìm tàu tuần tra Hàn Quốc

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chính quyền Bắc Kinh, cảnh sát biển Hàn Quốc không nên hoạt động tại vùng biển nơi tàu tuần tra chìm tuần trước trong vụ truy đuổi tàu cá Trung Quốc.

Tàu khu trục của cảnh biển Hàn Quốc đã theo đuôi các tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép trên vùng biển của Seoul, khiến hai bên va chạm.
Các tranh cãi về vấn đề tàu cá đã khiến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc căng thẳng, bất chấp quan hệ thương mại song phương khá khăng khít và có chung mối quan ngại về chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.
 
Bộ An ninh Hàn Quốc cho biết, trong tuần trước, 1 tàu tuần tra của nước này đã chìm trong quá trình theo đuổi một tàu cá trái phép ở bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, vụ việc xảy ra ở khu vực mà theo thỏa thuận đánh cá song phương, tàu Hàn Quốc không được triển khai các hoạt động thực thi luật pháp.  
Trung Quốc đã yêu cầu Hàn Quốc “bình tĩnh và có chừng mực” trong giải quyết sự cố này.
Cảnh sát biển Hàn Quốc trước đó hôm 11/10 cho rằng, sẽ sử dụng các loại súng cầm tay, bao gồm súng lục và đại bác trên bộ để chống trả lại các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng hành động này sẽ không giải quyết và chỉ làm tồi tệ hơn vấn đề.Trung Quốc cũng yêu cầu Hàn Quốc kiểm soát chặt những quân binh thực thi pháp luật.
Ba ngư dân Trung Quốc tháng trước đã thiệt mạng trong một cuộc giáp lá cà với một đội cảnh sát biển Hàn Quốc.