Trung Quốc phóng vệ tinh “bất khả xâm nhập”

Tú AnhTheo BI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/8, Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh định lượng, nhằm thiết lập quá trình thông tin “bất khả xâm nhập” xuyên suốt giữa trái đất và không gian, theo truyền thông Bắc Kinh.

Phát triển công nghệ không gian là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm biến Bắc Kinh trở thành một cường quốc không gian.
Vệ tinh QUESS được xem là "bất khả xâm nhập".
Vệ tinh QUESS được xem là "bất khả xâm nhập".
Đây là vệ tinh định lượng đầu tiên trên thế giới được phóng vào quỹ đạo cùng tên lửa Long March-2D. Nặng hơn 600kg, nhiệm vụ chính của vệ tinh này là đảm bảo quá trình thông tin giữa vũ trụ và trái đất trong thời điểm tin tặc, trinh sát hoành hành.

Vệ tinh QUESS đã được phóng lên từ Trung tâm Phóng Vệ tinh Thần Châu tại phía Tây Bắc tỉnh Cam Túc.

“Trong hai năm, QUESS sẽ nối quá trình thông tin định lượng “bất khả xâm nhập” bằng các dữ liệu không thể bẻ vỡ từ không gian tới mặt đất”, theo Xinhua.

“Vệ tinh này sẽ đánh dấu bước chuyển biến trong vai trò của Trung Quốc - từ quốc gia theo sau trong phát triển công nghệ thông tin, trở thành nước dẫn đầu”, Pan Jianwei, trưởng dự án vệ tinh QUESS cho biết.

Thông tin định lượng đóng “vai trò lớn” trong lĩnh vực quốc phòng, tờ Xinhua nhận định.

Trung Quốc luôn khẳng định, chương trình không gian của nước này vì mục đích hòa bình, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng những bước tiến trong công nghệ không gian của Bắc Kinh nhằm “bành trướng”, ngăn các quốc gia đối đầu sử dụng các cơ sở trên vũ trụ.