Trung Quốc phóng vệ tinh để “bảo vệ lợi ích hàng hải”

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ China Daily dẫn lời chuyên gia khẳng định, vệ tinh “Gaofen 3” Trung Quốc mới phóng lên vũ trụ sẽ hỗ trợ Bắc Kinh “bảo vệ lợi ích hàng hải”.

Ngày 10/8, Trung Quốc mới phóng thêm vệ tinh “Gaofen 3” với hệ thống radar có thể chụp hình ảnh từ vũ trụ với tầm ngắm lên tới 1m và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
Bãi cạn Scarborough trên Biển Đông mà Philippines tranh chấp với Trung Quốc.
Bãi cạn Scarborough trên Biển Đông mà Philippines tranh chấp với Trung Quốc.
“Vệ tinh này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thanh sát môi trường biển, quần đảo và san hô cũng như tàu thuyền và giếng dầu hoạt động trên biển”, theo tờ China Daily dẫn lời giám đốc dự án vệ tinh Xu Fuxiang.

“Những vệ tinh như Gaofen 3 sẽ rất hữu dụng trong việc bảo vệ lợi ích và chủ quyền hàng hải quốc gia”, ông Xu Fuxiang nhận định.

Bước đi mới của Bắc Kinh diễn ra gần 1 tháng sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý mang tên “Đường Chín Đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo yêu sách này, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, khu vực biển chiến lược với hơn 5 nghìn tỷ USD hàng hóa thông thương mỗi năm. Năm 2013, Philippines đã đệ đơn lên PCA để kiện Trung Quốc trước những hành động và tuyên bố ngang ngược của nước này về chủ quyền Biển Đông. Bắc Kinh đã tuyên bố không công nhận phán quyết của PCA.

Những bức ảnh chụp vệ tinh hồi tháng 7 cho thấy Trung Quốc đã xây thêm những garage chứa máy bay chiến đấu tại một số quần đảo đang tranh chấp, trong đó có quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép.