Trung Quốc quan ngại vụ “thử vệ tinh” của Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ phóng thử tên lửa mang vệ tinh sắp tới của Triều Tiên nhưng lại cho rằng Mỹ là một phần nguyên nhân của hành động này.

CHDCND Triều Tiên đã thông báo kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong trong khoảng thời gian từ ngày 8 - 25/2.

Ngay khi thông tin này được đưa ra, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã cáo buộc rằng đây chỉ là cái cớ che giấu việc phóng thử tên lửa đạn đạo. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật còn khẳng định, Nhật Bản đã sẵn sàng bắn hạ nếu tên lửa của Triều Tiên đe dọa nước này.
Vệ tinh "Kwangmyongsong" của Triều Tiên.
Vệ tinh "Kwangmyongsong" của Triều Tiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm qua (4/2) cho biết, nước này quan ngại sâu sắc trước những thông báo mới về việc “thử vệ tinh” sắp tới của Triều Tiên. Ông lưu ý rằng Triều Tiên có quyền thực hiện các hoạt động trên không gian nhằm mục đích hòa bình nhưng quyền này phải tuân thủ các hạn chế từ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc (LHQ).
“Trong tình hình hiện nay, tất cả đều hy vọng Triều Tiên kềm chế, hành động thận trọng và tránh bất kỳ hành động nào có thể leo thang căng thẳng ở Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tuy nhiên, sau khi bày tỏ tiếc nuối về sự thất bại của cuộc đàm phán 6 bên giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Lục Khảng đổ lỗi cho Mỹ về vụ thử hạt nhân mới đây của Bình Nhưỡng. Ông cho rằng Triều Tiên dùng hành động trên để phản đối các nước có liên quan trước áp lực bị trừng phạt và hành động phản đối cứ được thực hiện ngày càng nhiều.

Trung Quốc không muốn căng thẳng leo thang và khẳng định không cho phép chiến tranh hay bất ổn diễn ra ở Bình Nhưỡng. “Chúng tôi không cho phép nước nào hành động vì lợi ích riêng trong lúc cộng đồng quốc tế đang nỗ lực vì mục tiêu phi hạt nhân hóa”, ông Lục Khảng nói.

Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng vệ tinh viễn thông vào quỹ đạo là vào năm 2012. Các chuyên gia phương Tây và châu Á nói rằng đây là một phần chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.