Trung Quốc chặn tham nhũng từ gốc với chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” và “săn cáo”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng toàn cầu tổ chức tại London (Anh), đại diện Trung Quốc cam kết nước này sẽ chặn tham nhũng từ gốc.

Ông Hoàng Thục Hiền - người đứng đầu cơ quan giám sát của Trung Quốc cho biết, nỗ lực của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy minh bạch hệ thống quản trị và hạn chế tham nhũng đã đạt được nhiều kết quả và nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của người dân.  
Ông Hoàng Thúc Hiền - người đứng đầu Ủy ban Giám sát Trung Quốc.
Ông Hoàng Thúc Hiền - người đứng đầu Ủy ban Giám sát Trung Quốc.
Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí đã được Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành từ năm 2012 với tên gọi “đả hổ, diệt ruồi” và sau này bổ sung thêm mục tiêu “săn cáo”. Theo từng năm mục tiêu của chương trình chống tham nhũng có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình. Năm 2016, Đảng Cộng sản Trung Quốc tập trung vào 8 điểm sau: (1) Chống tham nhũng không giảm về cường độ, không đổi về tiết tấu; (2) Lập pháp về chống tham nhũng đã như “cung đã giương tên”; 3) Chống tham nhũng giúp thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển: (4) Lĩnh vực trừng trị trọng điểm sẽ là tội phạm chức vụ thuộc các lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước, tam nông, tài chính ngân hàng, tư pháp...; (5) Thúc đẩy toàn diện việc truy bắt tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài; (6) Nghiêm trị những đối tượng tham nhũng gần với quần chúng, để nhân dân có thêm niềm tin; (7) Kiểm tra nghiêm ngặt đối với những trường hợp “làm quan mà không làm” để ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh; (8) Xây dựng quan hệ giữa lãnh đạo cán bộ nhà nước với doanh nghiệp tư nhân mô hình mới, đó là “thân” (thân thiết, giúp đỡ) nhưng phải “thanh” (thanh khiết, trong sáng).
Theo thống kê, từ giữa năm 2013 và năm 2015, khoảng 150.000 quan chức, đảng viên đã bị xem xét, điều tra, trong đó 65.000 người đã bị khai trừ và xử lý kỷ luật, ông Hoàng Thục Hiền cho biết. Cũng trong giai đoạn này, đã có 750.000 người bị xử lý kỷ luật, trong đó 36.000 người đã bị đưa ra xét xử với các tội danh liên quan đến tham ô, tham nhũng.

Từ đầu năm 2016 đến nay, hàng trăm “hổ lớn” và hàng ngàn “ruồi con” đã sa lưới cho thấy quyết tâm chống tham nhũng "không khoan nhượng" của Trung Quốc. Ông Hoàng Thục Hiền cho biết, Trung Quốc đang “xây dựng thể chế mạnh hơn để chống tham nhũng từ gốc rễ” và kêu gọi chính phủ các nước trên toàn thế giới tăng cường hợp tác chống tham nhũng.

Hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng toàn cầu diễn ra tại Lancaster House, London từ hôm qua (12/5) do Thủ tướng Anh David Cameron chủ trì. Đại diện cơ quan phòng chống tham nhũng các quốc gia thành viên G20, Tổng thống Afghanistan, Colombia, Nigeria, lãnh đạo nhiều nước và các nhà lãnh đạo của nhiều tổ chức quốc tế đã tham gia hội nghị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần