Trung Quốc quyết không “xuống nước” sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố, quyền chủ quyền và lãnh hải cũng như lợi ích ở Biển Đông của Trung Quốc trong mọi trường hợp sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines đã kêu gọi kiềm chế và tỉnh táo ở Biển Đông sau khi tòa trọng tài thường trực PCA tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết có lợi cho Philippines. Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay tuyên bố trong cuộc họp báo, phán quyết của tòa trọng tài là xác đáng và các chuyên gia Philippines đang xem xét phán quyết này một cách kỹ lưỡng.
"Đường 9 đoạn" của Trung Quốc được tuyên bố là không có cơ sở pháp lý.
"Đường 9 đoạn" của Trung Quốc được tuyên bố là không có cơ sở pháp lý.
“Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan tỉnh táo và kiềm chế. Philippines cam kết mạnh mẽ rằng, sẽ tôn trọng phán quyết lịch sử này”, ông Perfecto Yasay nhấn mạnh.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho biết, nước này không chấp nhận và tuân thủ phán quyết được đưa ra bởi tòa trọng tài thường trực, hãng Tân Hoa xã đưa tin.

Theo đó, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược tuyên bố, quyền chủ quyền và lãnh hải cũng như lợi ích ở Biển Đông của Trung Quốc trong mọi trường hợp sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết. Trung Quốc phản đối và sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ tuyên bố hoặc hành động dựa trên phán quyết.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh một lần nữa bác bỏ thẩm quyền của bên thứ 3 trong vấn đề liên quan đến lãnh thổ và tranh chấp phân định biển, bất chấp lời kêu gọi tôn trọng phán quyết của cộng đồng quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần