Trung Quốc sẽ chi mạnh cho quốc phòng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc nhiều khả năng sẽ công bố ngân sách quốc phòng với mức tăng lớn vào tháng tới.

Một nguồn tin quân sự nước này tiết lộ, mức tăng 30% đã được nói đến trong giới quân sự dù con số cuối cùng khó có thể đạt được đến thế. Chi tiêu cho quân sự của Trung Quốc hồi năm ngoái tăng 10,1% so với 2014, đạt mức 144 tỉ USD.
Hệ thống tên lửa đạn đạo DF-21D của Trung Quốc.
Hệ thống tên lửa đạn đạo DF-21D của Trung Quốc.
Hiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tìm cách hiện đại hóa quân đội, cắt giảm 300.000 quân nhân, tái cấu trúc bộ máy chỉ huy cồng kềnh và kém hiệu quả từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, động thái này vấp phải sự phản đối của một bộ phận binh lính và sĩ quan do lo ngại mất việc làm.
Sau khi Mỹ tiến hành nhiều hoạt động tuần tra tự do hàng không, hàng hải trên biển Đông gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp, Bắc Kinh đang cảm thấy áp lực trước việc phải làm thế nào để theo đuổi yêu sách lãnh thổ phi lý của mình, dù tăng trưởng kinh tế tiếp tục giảm tốc.

Ông Cổ Khánh Quốc, GS về quan hệ quốc tế thuộc Trường ĐH Bắc Kinh, cố vấn của chính phủ Trung Quốc về quan hệ đối ngoại, nhận xét: “Thực hiện các cuộc diễn tập quân sự, tiến hành cải cách, thúc đẩy khả năng sẵn sàng chiến đấu đều cần phải có kinh phí. Riêng hải quân chắc chắn đóng vai trò quan trọng hơn so với trước đây. Các hoạt động ở Biển Đông sẽ có tác động đến vấn đề tăng chi tiêu quân sự của Trung Quốc”.