Trung Quốc sẽ là “kẻ thua cuộc” nếu phớt lờ phán quyết

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc sẽ là “kẻ thua cuộc” nếu không tuân theo phán quyết của Tòa Trọng tàu thường trực (PCA) bác bỏ yêu sách chủ quyền của nước này tại Biển Đông, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố hôm thứ Ba (30/8).

Tòa PCA tại The Hague (Hà Lan) hồi tháng 7 đã đưa ra phán quyết, tuyên bố chủ quyền “Đường Chín Đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông là không có cơ sở và nước này đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã “phớt lờ” phán quyết. Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích ở Biển Đông, nơi các chuyến tàu thương mại trị giá 5 tỷ USD lưu thông mỗi năm. Nước này cũng liên tục xây dựng các công trình phi pháp trên một số đảo ở Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay.
“Chúng tôi đang cố gắng để khiến Trung Quốc hiểu rằng, trừ phi họ tôn trọng và chấp thuận tòa trọng tài, sau cùng, trong vấn đề này, họ sẽ là kẻ thua cuộc”, ông Yasay phát biểu trong một điều trần trước Quốc hội.

Ưu tiên các cuộc đàm phán song phương, chính phủ Philippines đang có kế hoạch tạo một thỏa thuận với Trung Quốc để ngư dân Philipines có thể tiếp cận vùng biển giàu tài nguyên, Ngoại trưởng Philippines cho hay.

Năm 2012, Trung Quốc đã đánh chiếm bãi cạn Scarborough, ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn. Đây là một trong những lý do khiến Manila đệ đơn kiện.

“Khi bắt đầu các cuộc đàm phán song phương chính thức với Bắc Kinh, chúng tôi sẽ bám sát bối cảnh của phán quyết tòa trọng tài”, ông Yasay nói. Tổng thống Philippines Duterte tuần trước cho biết, ông hy vọng các cuộc thảo luận với Trung Quốc sẽ bắt đầu trong vòng một năm.