Trung Quốc sẽ mua 130 máy bay Airbus

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel, lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ mua 130 máy bay Airbus trị giá 17 tỷ USD.

Chuyến thăm của người đứng đầu chính phủ Đức đã ghi nhận nhiều hợp tác thương mại giữa 2 nước. Thủ tướng Đức Merkel và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tham dự buổi ký kết các thỏa thuận giữa Tập đoàn Nokia và hãng điện thoại di động Trung Quốc China Mobile Ltd. và giữa Tập đoàn Volkswagen AG với ngân hàng ICBC Ltd., Trung Quốc.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp chủ nhà Lý Khắc Cường.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp chủ nhà Lý Khắc Cường.
Hệ thống thương mại ngoại hối Trung Quốc và Deutsche Borse, công ty điều hành hoạt động giao dịch sàn chứng khoán Frankfurt, cũng thống nhất thành lập một liên doanh.

Các thoả thuận này nhằm nhấn mạnh những lợi ích thương mại với các nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Bà Merkel, người đã tới Trung Quốc lần thứ 8 kể từ khi nhậm chức vào năm 2005, đã tỏ thái độ ủng hộ việc bổ sung đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào rổ tiền tệ được sử dụng bởi Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), cùng với USD, Euro, bảng Anh và Yên.
Trung Quốc sẽ mua 130 máy bay Airbus - Ảnh 1
Sự thay đổi đó sẽ có một vài hạn chế về mặt chính trị được chính quyền Bắc Kinh tìm kiếm như một biểu tượng của sự lớn mạnh của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu.

Bà Merkel cũng cho biết Đức muốn đóng vai trò trong việc điều hành Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc sáng lập. Đức cũng là thành viên sáng lập của ngân hàng này, hỗ trợ cho các hoạt động xây dựng cảng, đường sắt và cơ sở hạ tầng thương mại khác.

Nhà lãnh đạo Đức cho biết, sự hợp tác giữa 2 nước sẽ dẫn đầu trong việc mở rộng quan hệ thương mại giữa các nước châu Á và giữa các khu vực và châu Âu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần