Trung Quốc sẽ thực hiện các chuyến bay quân sự tại Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hành động đưa máy bay thử nghiệm lần đầu tiên ra một trong các đường băng nước này xây dựng phi pháp tại Biển Đông, quan chức và nhà nghiên cứu nước ngoài nhận định, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay quân sự.

Việc máy bay Trung Quốc lần đầu tiên hạ cánh xuống đường băng do nước này xây dựng trái phép trong khu vực Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam cho thấy cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại đây đang được hoàn thiện đúng lịch trình và các chuyến bay quân sự chắc chắn sẽ còn tiếp tục, các quan chức và nhà nghiên cứu nước ngoài nhận định.
​ Đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp tại đá Chữ Thập, Trường Sa, Việt Nam
​ Đường băng Trung Quốc xây dựng phi pháp tại đá Chữ Thập, Trường Sa, Việt Nam
Việc gia tăng quân sự phi pháp tại khu vực Biển Đông là hành động hiệu quả nhắm đến một khu vực phòng thủ trên không do chính quyền Bắc Kinh kiểm soát, các nhà nghiên cứu cho hay. Điều này đã làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia trong cùng khu vực và Mỹ.
Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Bảy tuần trước đã chính thức xác nhận nước này đã tiến hành một chuyến bay dân sự thử nghiệm và hạ cánh trên một đảo do nước này xây dựng trái phép thuộc Trường Sa, Việt Nam.

Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động này của phía Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, Philippines cũng sẽ có hành động tương tự. “Việc làm này dấy lên lo ngại, Trung Quốc có thể kiểm soát Biển Đông và ảnh hưởng đến tự do hàng hải và hàng không”, ông Jose cho biết.

Thượng nghị sĩ Mỹ John Mc Cain đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama trì hoãn tăng cường thực thi tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý gần các đảo xây dựng phi pháp của Trung Quốc.

Tại Washington, ông Mc Cain cũng nói thêm rằng việc thiếu các hành động của Mỹ sau cuộc tuần tra hải quân gần các đảo vào tháng 10 năm ngoái đã cho phép Trung Quốc tiếp tục "theo đuổi tham vọng lãnh thổ của mình" trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần