Trung Quốc siết chặt kiểm soát thông tin Internet

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng thông tấn Reuters đưa tin ngày 8/7, Quốc hội Trung Quốc đã thông qua dự luật an ninh mạng nhằm củng cố sự kiểm soát đối với dữ liệu của các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng như các công ty đa quốc gia hoạt động tại đây.

Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải lưu trữ dữ liệu thu thập tại Trung Quốc trong phạm vi lãnh thổ nước này. Lưu trữ dữ liệu ở nước ngoài để phục vụ mục đích kinh doanh phải được chính phủ cho phép. Bên cạnh đó, các thiết bị mạng cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn do chính phủ Trung Quốc quy định. Người dùng Internet phải khai báo tên thật trong các hoạt động trên không gian mạng ví dụ như đăng ký tài khoản mạng xã hội hay lập hòm thư điện tử.

Quốc hội nước này sẽ thu thập ý kiến về dự luật cho đến đầu tháng 8, tổ chức một vài phiên họp xem xét và có những sửa đổi khả thi trước khi chính thức ban hành luật.

Mục tiêu dự thảo này hướng tới tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng Internet trước các tin tặc, song cũng đồng thời cho phép chính quyền tiếp cận, thu giữ hồ sơ dữ liệu và ngăn chặn hành vi phát tán các thông tin cá nhân trái với luật pháp Trung Quốc.