Trung Quốc: Tăng trưởng thấp nhất 25 năm, không đạt mục tiêu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc thị trường toàn cầu đang rung lắc, Trung Quốc công bố GDP năm 2015 ở mức 6,9% - mức thấp nhất trong kể từ năm 1990, đồng thời không đạt mục tiêu 7%.

Số liệu này đồng kết quả với các khảo sát của CNNMoney và hãng tin Reuters, trước những biến động tiêu cực của Trung Quốc trong năm 2015 vừa qua.
Tăng trưởng quý IV/2015 Trung Quốc thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2009, góp phần kéo lùi GDP 2015.
Tăng trưởng quý IV/2015 Trung Quốc thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng 2009,

góp phần kéo lùi GDP 2015.
Sau nhiều năm tăng trưởng liên tiếp, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm tốc. Chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang nỗ lực dịch chuyển động lực tăng trưởng từ khu vực xuất khẩu và đầu tư công nghiệp nặng sang dịch vụ và tiêu dùng.
Những bất ổn trong viễn cảnh kinh tế Trung Quốc – một động lực cho tăng trưởng toàn cầu trong những năm gần đây, đã ảnh hưởng không nhỏ tới các thị trường toàn cầu. Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng giảm mạnh so với đồng bạc xanh.

Sản lượng công nghiệp, doanh thu bán lẻ và đầu tư tài sản cố định đều chững lại vào cuối năm với GDP quý IV/2015 đạt 6,8%.

Việc liên tiếp hạ giá đồng Nhân dân tệ, mức giảm dự trữ ngoại hối kỷ lục và đợt thị trường khoán bốc hơi khoảng 5 ngàn tỷ USD giá trị là những biểu hiện chính của một nền kinh tế nhiều vấn đề.

“Tăng trưởng giảm, tuy nhiên chưa đến mức sụp đổ”, theo ông Shane Oliver - nhà kinh tế trưởng AMP Capital Investor tại Sydney nhận định về tình hình kinh tế Trung Quốc. “Các chính sách kích thích kinh tế có tác dụng tuy nhiên chưa đủ để hỗ trợ nền kinh tế chuyển đổi từ dựa vào sản xuất và đầu tư sang dịch vụ và tiêu dùng”, theo ông Oliver

Theo đó, tăng trưởng Trung Quốc dự kiến sẽ còn tiếp tục chững lại trong năm nay.